Myanmar bắt đầu bầu Tổng thống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, 15/3, Quốc hội Myanmar bắt đầu bầu cử Tổng thống. Đây sẽ là vị lãnh đạo dân sự đầu tiên của quốc gia này trong hơn 50 năm.

Các ứng viên cho vị trí Tổng thống gồm có: Ông Htin Kyaw, 70 tuổi, thành viên ủy ban điều hành trung ương Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD), được Hạ viện đề cử. Người thứ 2 là ông Henry Van Thio, cũng là thành viên đảng NLD, được Thượng viện đề cử và là dân biểu sắc tộc thiểu số Chin và là một đồng minh thân cận khác của bà Suu Kyi. Và cuối cùng là ông Myint Swe, 64 tuổi, được quân đội đề cử. Myint Swe là tướng về hưu được cho là thân cận với cựu lãnh đạo quân đội Than Shwe.
 
 Ba ứng viên Tổng thống Myanmar: Htin Kyaw, Henry Van Thio và Myint Swe.
Ba ứng viên Tổng thống Myanmar: Htin Kyaw, Henry Van Thio và Myint Swe.
Trong số các ứng cử viên ông Htin Kyaw được xem là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức tổng thống. Ông Kyaw cũng là một người thân cận của lãnh đạo NLD Aung San Suu Kyi.

Ứng cử viên nào giành được nhiều phiếu nhất sẽ trở thành tổng thống. Trong khi đó 2 ứng cử viên còn lại sẽ giữ chức Phó Tổng thống.

Sau khi hoàn tất quá trình bầu cử, tân tổng thống mới của Myanmar sẽ nhậm chức vào ngày 1/4.

Đảng NLD chiếm đa số ghế ở Thượng viện và Hạ viện, dù phe quân sự hiện vẫn chiếm 1/4 số ghế tại Quốc hội nên ứng viên được họ hậu thuẫn gần như sẽ được đảm bảo giành chiến thắng.

 
  Chân dung ứng cử viên sáng giá Htin Kyaw
Ông Htin Kyaw, 70 tuổi, là thành viên ủy ban điều hành trung ương của NLD và trợ lý thân cận của bà Suu Kyi. Ông tốt nghiệp Đại học Oxford, là người có uy tín cao vì sự trung thực. Cha ông, nhà văn Min Thu Wun, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1990. Vợ ông, bà Su Su Lwin là con gái của một trong các nhà sáng lập NLD và cũng là dân biểu, đồng thời là đảng viên kỳ cựu. Ông Htin Kyaw đóng vai trò lớn trong điều hành Quỹ Daw Khin Kyi, quỹ thiện nguyện mang tên thân mẫu bà Suu Kyi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần