Myanmar có Tổng thống dân sự đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc được Quốc hội Myanmar bầu làm Tổng thống, ông Htin Kyaw đã chính thức trở thành vị lãnh đạo dân sự đầu tiên của quốc gia sau 50 năm cầm quyền của quân đội.

Ông Htin Kyaw là đồng minh thân cận của bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đưa Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) chiến thắng trong cuộc bầu cử lịch sử tháng 11 năm ngoái. Chiến thắng này đã được dự báo trước khi đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi chiếm đa số ghế ở cả Thượng viện và Hạ viện.
Ông Htin Kyaw trở thành Tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar.
Ông Htin Kyaw trở thành Tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar.
Ông Htin Kyaw đã chiến thắng với tỷ lệ 360/652 phiếu từ lưỡng viện quốc hội. Ông Htin Kyaw tuyên bố, đây cũng là chiến thắng của bà Aung San Suu Kyi. Tân Tổng thống của Myanmar sẽ nhậm chức vào ngày 1/4.

Ở vị trí thứ 2 là ông Myint Swe, được giới quân sự đề cử và nhận được 213 phiếu. Theo sau là ông Henry Van Thio, cũng là một thành viên của đảng NLD, nhận được 79 phiếu. Hai người sẽ đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng thống thứ nhất và Phó Tổng thống thứ hai của Myanmar.

Tổng thống mới đắc cử của Myanmar Htin Kyaw đã ca ngợi việc ông được bầu làm tân lãnh đạo nước này là một chiến thắng cho nhà hoạt động vì dân chủ Aung San Suu Kyi, người bị hiến pháp cấm trở thành tổng thống. Trả lời báo giới, ông Htin Kyaw tuyên bố: "Chiến thắng! Đây là chiến thắng cho người chị Aung San Suu Kyi. Xin cảm ơn".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần