Myanmar: Hơn 90 đảng tham gia chiến dịch tranh cử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vận động tranh cử đã bắt đầu ở Myanmar, 2 tháng trước cuộc tổng tuyển cử công khai đầu tiên của quốc gia này trong 25 năm.

Liên đoàn Quốc gia vì sự dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi dự kiến sẽ giành được hầu hết số ghế trong khi hơn 90 đảng đăng ký tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử quốc gia đầu tiên kể từ khi một chính phủ dân sự trên danh nghĩa lên nắm quyền vào năm 2011.
Myanmar: Hơn 90 đảng tham gia chiến dịch tranh cử - Ảnh 1
Hiến pháp của Myanmar, cấp cho quân đội ít nhất 25% số ghế trong quốc hội, vì vậy NLD và bất cứ đồng minh nào sẽ cần phải giành được ít nhất 2/3 số ghế còn lại để lựa chọn tổng thống kế tiếp.

Ngay cả khi NLD giành được đa số ghế tại quốc hội, quân đội vẫn được đảm bảo quyền phủ quyết đối với bất kỳ thay đổi nào của Hiến pháp và tư lệnh trưởng vẫn sẽ kiểm soát các cuộc họp của các Bộ.

Lần cuối cùng các bên tham gia trong một cuộc bầu cử quốc gia là vào năm 1990, và Đảng NLD đã chiến thắng vang dội. Nhưng kết quả đã bị phe quân đội bỏ qua, và bà Suu Kyi bị quản thúc tại nhà trong 15 năm.

NLD đã tẩy chay cuộc bầu chọn trên toàn quốc tiếp theo trong năm 2010, trong đó Liên minh cầm quyền Đảng Đoàn kết và Phát triển (USDP)  giành chiến thắng bất chấp những cáo buộc gian lận rộng rãi. Nhưng một tuần sau khi nó đã được tổ chức Bà Suu Kyi đã được thả và đảng của bà tham gia cuộc bầu cử năm 2012, chiến thắng 43/44.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần