“Myanmar thiếu quy định an toàn trong ngành khai thác”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bà Aung San Suu Kyi cho rằng đã có sự coi thường luật pháp trong ngành khai thác ngọc, dẫn đến vụ lở đất khiến hơn 100 người thiệt mạng cuối tuần qua.

Vụ việc xảy ra tại một mỏ khai thác đá quý khu Hpakant, tỉnh Kachin, Myanmar khiến ít nhất 114 người cùng khu lều tạm của họ bị chôn vùi. Đến nay, giới chức nước này vẫn chưa thể xác định số nạn nhân trong vụ việc, vẫn còn nhiều người chưa được tìm thấy. Có thể trong những túp lều bị vùi lấp, số người thiệt mạng sẽ lên tới 170 – 200 người.
“Myanmar thiếu quy định an toàn trong ngành khai thác” - Ảnh 1
Trả lời một cuộc phỏng vấn, bà Suu Kyi cho biết, điều đáng nói, đây là vụ việc thứ 5 xảy ra trong năm nay. Loại “tai nạn” này có thể kiểm soát được bằng quy định của nhà nước. Nó phản ánh việc Myanmar chưa đảm bảo được sự an toàn cho cuộc sống và tài sản của người dân.

Hpakant là nơi khai thác và sản xuất ngọc bích chất lượng cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, công nhân khai thác mỏ chỉ được trả những đồng lương ít ỏi cho công việc nặng nhọc. Vì vậy, nhiều người ở vùng lân cận đã tới đây, cố gắng tìm kiếm những mảnh ngọc vỡ bị bỏ sót.