Myanmar tổ chức Tổng tuyển cử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều năm chờ đợi, Myanmar hôm 8/11 đã tổ chức Tổng tuyển cử đầu tiên kể từ khi nước này chuyển từ chính quyền quân sự sang chính quyền dân sự vào năm 2011.

Trong cuộc đua này, 2 đảng chiếm ưu thế là Đảng Liên minh Dân tộc vì Dân chủ (NLD) do bà Aung Sang Suu Kyi lãnh đạo và đảng cầm quyền Đoàn kết và Phát triển Liên bang của Tổng thống Thein Sein.
Cử tri Myanmar bỏ phiếu sớm tại một điểm bầu cử ở Yangon ngày 6/11.  	Ảnh: AFP
Cử tri Myanmar bỏ phiếu sớm tại một điểm bầu cử ở Yangon ngày 6/11. Ảnh: AFP
Mặc dù Tổng thống Thein Sein đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách trong 4 năm qua nhưng việc ông là một cựu tướng quân đội và nhiều thành viên Chính phủ, nghị sĩ quốc hội là thành viên của chính quyền quân sự trước đây khiến không ít cử tri e ngại. Nhất là trong bối cảnh, cuộc bầu cử lần này còn được coi là bài đánh giá về giai đoạn cầm quyền suốt hơn 20 năm của chính quyền quân sự trước khi Tổng thống Thein Sein nắm quyền.

Nếu đảng NLD giành được hơn 80% số ghế trong cuộc bầu cử này, thì NLD sẽ có thể có 60% tổng số ghế trong quốc hội, bao gồm cả những ghế được phân bổ riêng cho quân đội. Trong trường hợp đảng NLD chiến thắng quá bán sát nút, có thể quân đội sẽ chấp nhận kết quả bầu cử một cách miễn cưỡng và tham gia vào đối thoại với đảng NLD.

Myanmar đã phải đối mặt với tình trạng xung đột sắc tộc, tôn giáo và tăng trưởng kinh tế trì trệ suốt nhiều năm qua và đảng nào giành được chiến thắng cũng phải đối mặt với trách nhiệm lớn để giải quyết những vấn đề này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần