“Năm 2014, BĐS không thể “đứng dậy” ngay được”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi DN nhận định năm 2014 thị trường bất động sản vẫn còn khó khăn, chuyên gia, nhà tư vấn lại khá lạc quan về thị trường này. Dưới đâylà các nhận định của các chuyên gia, doanh nghiệp về xu hướng thị trường năm 2014:

GS. Đặng Hùng Võ: “Thị trường 2014 có tia sáng phục hồi”
“Năm 2014, BĐS không thể “đứng dậy” ngay được” - Ảnh 1
Theo ông Võ, thị trường BĐS năm 2013 đã đi đúng hướng, mặc dù còn nhiều hạn chế, nhiều vướng mắc nhưng tạo nên một động lực mạnh mẽ hơn cho thị trường bất động sản 2014 hồi phục, từ đó cơ hội để sở hữu nhà ở của người dân cũng tăng lên.Thị trường BĐS 2014 đang có những tia sáng về sự hồi phục. Nếu các doanh nghiệp tái cơ cấu nhanh thị trường sẽ sôi động hơn vào năm 2015.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI): “Giữa năm 2014 nên mua nhà”
“Năm 2014, BĐS không thể “đứng dậy” ngay được” - Ảnh 2
Ông Nghĩa nhận định: Thị trường BĐS sẽ phục hồi rõ ràng hơn từ quý 3/2014, vào thời điểm đó, kinh tế cũng sẽ có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ hơn, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng tăng mạnh hơn, nếu thị trường BĐS ấm trở lại thì các xung đột cũng giảm.Theo tôi, nếu người mua muốn quay lại thị trường thì phân khúc đầu tiên nên quan tâm là đất nền và biệt thự liền kề và thời điểm từ giữa năm 2014 là thích hợp.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc GP-Invest: “Năm 2014, BĐS không thể “đứng dậy” ngay được”

Theo tôi, năm 2014, kinh tế còn hết sức khó khăn, không thể chủ quan được. Làm BĐS thì phải nhìn vào dòng tiền của thị trường. Hiện nay, vốn ngân sách còn thâm hụt, dòng tiền luân chuyển trên thị trường chắc chắn sang năm 2014 chưa thể tự nhiên ở đâu ra được. Vì thế, thị trường BĐS không thể “đứng dậy” ngay được trong năm 2014, có chăng chỉ hy vọng là bớt căng thẳng, bớt lạnh lẽo.
“Năm 2014, BĐS không thể “đứng dậy” ngay được” - Ảnh 3
Nếu ai đó nghĩ rằng sang năm 2014 sẽ có “phép màu” để làm kinh tế bật lên, tin tưởng, vui vẻ, chủ quan… thì chắc chắn sẽ bị trả giá. Quan niệm riêng của tôi, năm 2014 vẫn cứ phải “thắt lưng buộc bụng”, trường chinh chiến đấu. Theo chu kỳ, 2-3 năm ở “đáy”, 2014-2015 cũng chỉ có chút thay đổi, phải sang năm 2016 thị trường mới có thể khởi sắc được.

Ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Savills Hà Nội: “Năm 2014 nên quan tâm đến thanh khoản”

Theo tôi đến giữa năm 2014, thậm chí qua năm 2014 mới có đầy đủ số liệu, dữ liệu để nhìn nhận, đánh giá thị trường đang ở đâu, đoạn nào, có thể xuống nữa hay biến đổi. Đáy chỉ được xác lập khi ta đã qua đáy.Năm 2014, chúng ta không nên quá quan tâm đến giá lên hay xuống mà thanh khoản mới là điều đáng được bàn tới. Phân khúc nào cũng xứng được kỳ vọng có thanh khoản. Thanh khoản được cải thiện, có nghĩa cung cầu gặp nhau, thị trường sẽ thấy sự khởi sắc. Đối với chủ đầu tư mới nên tham gia thị trường BĐS Việt Nam trong năm 2014 này, nhất là lĩnh vực nhà ở.
“Năm 2014, BĐS không thể “đứng dậy” ngay được” - Ảnh 4
Bởi đây là thời điểm để mở ra giai đoạn phát triển mới, rất tiềm năng. Hãy nhìn vào quy mô số lượng người chưa có nhà ở, chưa tiếp cận được còn rất nhiều. Với tốc độ tăng trường GDP, tốc độ đô thị hóa hơn 3%/năm, mật độ dân số thành phố… như hiện nay, triển vọng và cơ hội phát triển của BĐS rất lạc quan.

Còn mua nhà để ở thì giống như chuyện quyết định ăn cơm. Nếu cần thì sẽ mua. Nhưng nếu để đầu tư thì phải có chuyên môn, nghiệp vụ, phân tích được rủi ro, lợi nhuận đạt được, không nên "đánh bạc" lúc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần