Năm 2014, Hà Nội có tuyến tàu điện trên cao đầu tiên

Chia sẻ

KTĐT - Một tín hiệu khả quan để giải bài toán ùn tắc giao thông cho Thủ đô vừa được phát đi từ Bộ GTVT, đó là vào năm 2014, Hà Nội sẽ có tuyến tàu điện trên cao đầu tiên.

Khởi công sau, về đích trước

 

Tuyến đường sắt 2A Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án đường sắt trên cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng ở Hà Nội, do Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư và Cục 6 đường sắt Trung Quốc trực tiếp thi công. Tổng mức đầu tư của dự án 553 triệu USD, sử dụng vốn vay tín dụng ưu đãi, vốn vay ưu đãi bên mua Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Dù khởi công sau tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, nhưng dự án này đang tiến triển với những tín hiệu khả quan. Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km, khởi công từ tháng 4/2010. Ông Trương Kiến Huân, Giám đốc Dự án, đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết: Đến thời điểm này dự án đã xong phần thiết kế kỹ thuật, đã thi công được 11 trụ trên hồ Đống Đa và đường Hoàng Cầu, đang tiếp tục thi công các trụ cầu trên đường Hào Nam. Công việc thi công đường công vụ ở Đề pô đã hoàn thành được 85%, việc thi công các trụ trên đường Quang Trung, Hà Đông cũng đang được tiến hành khẩn trương. Quí IV năm nay sẽ triển khai thi công cầu vượt sông Nhuệ và nút giao Vành đai 3. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành thi công công trình, cung cấp đoàn tàu đầu tiên vào tháng 6/2014. Phấn đấu đầu tháng 2/2005 đưa vào khai thác, sử dụng chính thức.

 

Mới đây, trong buổi đi kiểm tra dự án đường sắt này, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã yêu cầu nhà thầu Trung Quốc khẩn trương thi công, cố gắng tháng 6/2014 đưa vào chạy thử, để ngày 2/9/2014 hoặc chậm nhất 1/10/2014 đưa vào khai thác chính thức. Nếu để đến năm 2015 mới đưa vào vận hành, khai thác sẽ quá chậm. Với đề xuất của lãnh đạo Thành phố Hà Nội, ông Trương Kiến Huân, Giám đốc Dự án đã hứa cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công, vượt kế hoạch đề ra và đưa vào khai thác trong năm 2014.

 

Thúc tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 3

 

Hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) cũng đang tăng tốc, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Để đáp ứng được yêu cầu này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội cũng như các sở, ngành cùng "xắn tay" vào làm mới mong dự án về đích đúng tiến độ. Muốn triển khai dự án được thuận lợi, trong quí 4/2011 phải hoàn thành qui hoạch tổng mặt bằng tuyến cầu cạn và các ga trên cao từ ga số 1 đến ga số 8 bao gồm cả đường dẫn vào Đề pô. Thành phố đã chỉ đạo các quận Cầu Giấy, Ba Đình và huyện Từ Liêm, Sở TNMT khẩn trương hoàn thành việc cắm mốc GPMB, phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi, giao đất… để GPMB xong ngay trong năm nay. Về qui hoạch tổng mặt bằng, tỉ lệ 1/500, phương án kiến trúc các hạng mục nổi của 4 nhà ga ngầm Sở QHKT khẩn trương phê duyệt theo ủy quyền và tổ chức công bố qui hoạch trong tháng 9. Riêng ga S9, Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội, Sở QHKT, Tư vấn Systra, quận Ba Đình kiểm tra, sớm thống nhất giải pháp kỹ thuật để hạn chế thấp nhất việc GPMB, hoàn thành trong tháng 9.  Đối với gói thầu hạ tầng kỹ thuật Đề pô bắt buộc phải hoàn thành vào tháng 4/2012. Để đáp ứng được yêu cầu này, Chủ đầu tư và Tư vấn Systra giám sát chặt chẽ tiến độ, đảm bảo chất lượng trong suốt quá trình thi công. Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đẩy nhanh công tác cắm mốc giới GPMB, khẩn trương hoàn thành các gói thầu: di chuyển hệ thống thông tin bưu điện, di chuyển đường dây 110kV đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn…

 

Ngoài ra, từ nay đến 2018, Hà Nội phấn đấu hoàn thành thêm hai tuyến đường sắt đô thị nữa, là tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.

 

Như vậy, bằng quyết tâm cộng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND TP, trong tương lai gần, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt trên cao và các tuyến xe điện (cả ngầm và nổi) đầu tiên, bước đầu bài toán giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội đã có lời giải. .

 

                  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần