Năm 2015, điều chỉnh tỷ giá không quá 2%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những nội dung được quan tâm nhất là chính sách tỷ giá năm 2015 đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2015 diễn ra ngày 24/12. Theo đó, năm 2015, tỷ giá sẽ được điều chỉnh không quá 2%.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, năm 2014, dự báo xuất khẩu tăng khoảng 10%, thâm hụt cán cân thương mại 5%... Điều này có thể gây áp lực lên tỷ giá. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu đề ra, hệ thống ngân hàng sẽ phải nỗ lực rất nhiều.
Năm 2015, điều chỉnh tỷ giá không quá 2% - Ảnh 1

Hình minh họa
Nhiều chuyên gia đánh giá, mức độ điều chỉnh 2% trong năm 2015 là hợp lý, bởi nguồn cung ngoại tệ vẫn dồi dào và dự kiến lạm phát của Việt Nam vẫn ở mức thấp. Cụ thể, năm 2015, nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu dầu có thể giảm mạnh, song sự thiếu hụt này dự kiến được bù đắp bởi nguồn thu từ xuất khẩu nhiều khả năng tăng lên do kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi và các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết có hiệu lực. Bên cạnh đó, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), kiều hối dự báo vẫn tiếp tục tăng mạnh, dự trữ ngoại hối của NHNN khá dồi dào khiến việc giữ ổn định tỷ giá ở mức trên hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của NHNN.

Lạm phát trong nước giảm mạnh cũng khiến áp lực điều chỉnh tỷ giá không lớn. Lạm phát của Việt Nam năm 2014 chỉ 1,8%, thấp hơn rất nhiều so với mọi dự đoán trước đó, trong khi lạm phát của Mỹ là 2%. Như vậy, tiền đồng đã không còn mất giá so với đồng USD, thậm chí còn "được giá". Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giữ ổn định không có nghĩa là tỷ giá hoàn toàn lặng sóng. Năm 2014, tỷ giá chỉ điều chỉnh 1% nhưng thị trường cũng nhiều phen sóng gió. Vì vậy, năm 2015, những đợt sóng tỷ giá cũng không thể tránh được. Tuy nhiên, nhìn tổng thể cả năm 2015, tỷ giá vẫn sẽ ổn định.

Năm 2015, kinh tế thế giới được dự báo sẽ khởi sắc hơn nhưng vẫn còn nhiều bất ổn, nguy cơ lạm phát luôn rình rập... Bởi vậy, chính sách điều hành tiền tệ của NHNN vẫn kiên định mục tiêu điều hành chủ động và linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, đảm bảo an toàn thanh khoản của các TCTD; thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh; tiếp tục triển khai các chương trình gắn kết tín dụng ngân hàng với chính sách ngành kinh tế; đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu gắn với cơ cấu lại các TCTD, đảm bảo thực hiện đúng lộ trình của Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tăng cường phối hợp với các chính sách vĩ mô khác.