Năm 2015, hoàn chỉnh cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/1, Ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng TP đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác GPMB năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh tới dự.

Năm 2014, Ban chỉ đạo GPMB TP đã cùng với UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền cho gần 19.000 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Chi trả hơn 9.850 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB. Phê duyệt bố trí tái định cư cho hơn 1.400 hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển. Cũng tại Hội nghị, BTC đã trao Huân chương Lao động hạng Ba, bằng khen, giấy khen của Chủ tịch nước, UBND TP Hà Nội và Ban chỉ đạo GPMB TP cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác GPMB.

 
Giải phóng mặt bằng đoạn bên sườn phố Thanh Bảo cắt ngang phố Sơn Tây. Ảnh: Anh Tuấn
Giải phóng mặt bằng đoạn bên sườn phố Thanh Bảo cắt ngang phố Sơn Tây. Ảnh: Anh Tuấn
Phát biểu tại hội nghi, Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh đánh giá cao kết quả mà Ban chỉ đạo GPMB TP và các quận, huyện, thị xã đã đạt được trong năm qua. Theo Phó Chủ tịch, mặc dù Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2014, từ năm 2015 nhiều quy định mới thực sự có hiệu lực. Điều này cũng gây áp lực cho các đơn vị tham gia công tác GPMB. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được cũng như thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2015, Phó Chủ tịch yêu cầu các đơn vị tập trung hoàn chỉnh cơ chế chính sách GPMB, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện; Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về GPMB; Tập trung giải quyết kịp thời tình trạng khiếu kiện, khiếu nại tập trung đông người… Theo Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh, năm 2015, TP sẽ triển khai 565 dự án. Tuy nhiên, TP sẽ chỉ cho phép thực hiện khi dự án đã được phê duyệt, đã có nhà tái định cư và đặc biệt, chủ đầu tư phải chứng minh được năng lực tài chính.