Năm 2015, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/1, Ban Dân tộc TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2014,...

Kinhtedothi - Sáng 8/1, Ban Dân tộc TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2014, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Năm 2014, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, công tác dân tộc vẫn được các cấp, ban ngành TP quan tâm, xác định là nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng. Việc thực hiện các chế độ, chính sách với đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô tiếp tục được chú trọng, đầu tư.

Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của các xã dân tộc đều đạt trên 10%/năm. Thu nhập trung bình đầu người đạt xáp xỉ 15 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm, còn dưới 9%. Đến nay, 100% số xã đã hoàn thành phổ cập tiểu học, THCS. Điện chiếu sáng đã đến được tới từng thôn, xóm. 75% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh. 100% hộ nghèo được cấp bảo hiểm y tế miễn phí,… Đặc biệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư theo Kế hoạch số 166 ngày một hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các xã vùng đồng bào dân tộc của Thủ đô,…
Năm 2015, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo - Ảnh 1
PCT UBND TP  Trần Xuân Việt trao Bằng khen cho 3 tập thể 
Tuy nhiên, công tác dân tộc của TP năm qua cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, như: Công tác giảm nghèo chưa thực sự bền vững, hiện, vẫn còn 2/14 xã có tỷ lệ hộ nghèo là xã Ba Vì, huyện Ba Vì (26,38%) và An Phú, huyện Mỹ Đức (12,5%). Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch còn thấp. Một số dự án nâng cấp hạ tầng, phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc miền núi chậm triển khai,…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt yêu cầu, các cấp, ban ngành, tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước, TP đối với vùng đồng bào dân tộc; các sở, ban ngành cần nâng cao trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ các xã miền núi còn nhiều khó khăn phát triển kinh tế; Bên cạnh đó, nghiên cứu, xây dựng các đề án, chính sách hỗ trợ đặc thù, nhất là trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc ở các xã, tham mưu TP có kế hoạch hỗ trợ kịp thời, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô.

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt đã trao tặng bằng khen cho 1 cá nhân và 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc năm 2014.