Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Năm 2015: Thanh tra thuế các “đại gia” kê khai lỗ

Kinhtedothi - Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra cuối tuần qua, ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong năm 2015, sẽ tập trung kiểm tra vào các doanh nghiệp kê khai lỗ và có dấu hiệu chuyển giá.
Theo kết quả báo cáo, tính đến tháng 9/2014, cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra trên 39.000 doanh nghiệp, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2013. Với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra 7.440 tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ. 

Cùng với đó, ngành thuế tập trung rà soát 1.938 DN có dấu hiệu chuyển giá, truy thu 1.317,9 tỷ đồng, giảm lỗ 4.129,8 tỷ đồng, giảm khấu trừ hoàn thuế 82,8 tỷ đồng.
Những tháng còn lại của năm 2014 Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo các cục thuế thực hiện công tác này. Phấn đấu trong năm 2015, trong tổng số DN mà ngành thuế kiểm tra sẽ tập trung vào 15 - 20% doanh nghiệp kê khai lỗ và có dấu hiệu chuyển giá.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chống chuyển giá, Bộ Tài chính đã có đề án triển khai chống chuyển giá. Theo đó, cơ quan thuế đã tập hợp các dấu hiệu chuyển giá, đặc biệt với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Cụ thể, đại diện Bộ Tài chính chỉ ra trường hợp đầu tư ban đầu lớn như các ngành công nghiệp nặng, khai thác quặng mỏ... chi phí đầu tư ban đầu, khấu hao lớn nên doanh nghiệp kê khai lỗ.

Trường hợp thứ hai là kinh doanh thua lỗ, rút vốn kinh doanh khỏi Việt Nam. Hàng năm, có hàng chục trường hợp doanh nghiệp FDI trả lại giấy phép đầu tư và từ bỏ dự án.

Với trường hợp kê khai lỗ do vay vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp lớn hơn nhiều lần vốn chủ sở hữu dẫn tới chi phí lãi vay lớn nên lỗ. Tuy nhiên, vốn vay lại thuộc công ty mẹ, công ty thành viên hỗ trợ nên số lỗ được tính vào công ty mẹ ở nước ngoài.

Ngoài ra, trường hợp khai lỗ do nâng giá thiết bị đầu vào, mua thiết bị, nguyên liệu đầu vào, có giao dịch liên kết với công ty mẹ ở nước ngoài cũng được đánh giá là chuyển giá. 

"Qua đó, chúng tôi nhận định một số tiêu chí nhận dạng doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, dấu hiệu liên kết là doanh nghiệp lỗ nhiều năm liên tục, thậm chí số lỗ vượt quá vốn chủ sở hữu nhưng vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh.

Từ nay tới cuối năm, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo các cục thuế thực hiện. Còn trong năm 2015, trong tổng số doanh nghiệp mà ngành thuế kiểm tra sẽ tập trung vào 15 - 20% doanh nghiệp kê khai lỗ và có dấu hiệu chuyển giá", ông Cao Anh Tuấn thông tin.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

18 Dec, 08:05 PM

Kinhtedothi - Sau nhiều năm phát triển nhanh nhưng thị trường năng lượng Việt Nam còn tồn tại không ít rào cản về thể chế và đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải tái cấu trúc theo chuẩn mực thị trường. Do đó, xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch nhằm chuyển dịch xanh, đảm bảo an ninh năng lượng...

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

18 Dec, 05:15 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử (TMĐT)”, Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF 2025) là nơi trao đổi về chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên môi trường số; định hướng xuất khẩu trực tuyến trong giai đoạn tới... Đây là bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để TMĐT phát triển

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

18 Dec, 04:59 PM

Kinhtedothi - Năm 2025 đánh dấu một cột mốc trong tiến trình phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), khi Tập đoàn hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật trong triển khai nhiệm vụ chính trị, đổi mới quản trị, phát triển hạ tầng số, khẳng định vai trò doanh nghiệp công nghệ số chủ lực quốc gia.

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

18 Dec, 04:58 PM

Kinhtedothi - Nói đến mặt hàng đồ ăn vặt tại Việt Nam không thể không nhắc đến thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” của bà Đỗ Thị Tuyết (SN 1973, Thái Nguyên). Ra đời được hơn 2 năm nhưng thương hiệu này đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó quan trọng nhất là sự tin tưởng, yêu mến của hàng triệu khách hàng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ