Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, sau 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, ngành Du lịch Thủ đô đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2019, tăng trưởng khách du lịch bình quân đạt 10,1%/năm, riêng năm 2019, lượng khách đến Hà Nội đạt trên 28,9 triệu lượt khách (bằng 28% lượng khách trong cả nước), hơn 7 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch có sự tăng trưởng cao, bình quân 17,6%/năm, đến năm 2019 đạt 103.812 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành du lịch Thủ đô đã gặp rất nhiều khó khăn, thiệt hại. Các chỉ tiêu phát triển du lịch năm 2020-2021 đều sụt giảm mạnh, trên 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động, dẫn đến không đạt mục tiêu đề ra cho cả giai đoạn 5 năm 2016-2020.
Trước yêu cầu cần nhanh chóng phục hồi và phát triển du lịch sau dịch Covid-19, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tiếp tục yêu cầu thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của giai đoạn 2022 – 2025, trong đó Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách trong nước và quốc tế.
Để đạt được mục tiêu này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đăng Hương Giang nêu rõ, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Du lịch còn gặp rất nhiều khó khăn nên phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó phấn đấu đến cuối năm 2023 có thể đón lượng khách quốc tế đạt 50% của năm 2019. “Thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội sẽ tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và quảng bá, xúc tiến, hợp tác liên kết phát triển thị trường khách du lịch; quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch”, bà Giang nêu rõ.
Đồng tình với những giải pháp hồi phục du lịch của TP Hà Nội, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ, để thu hút du khách trong nước, quốc tế chọn Hà Nội làm điểm đến, thời gian tới ngành du lịch Thủ đô cần phát triển thêm các trung tâm mua sắm, khu vui chơi chất lượng cao, đồng thời tổ chức kết nối các tuyến điểm du lịch nội thành và ngoại thành.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu góp ý, để đạt được các mục tiêu, ngành Du lịch Thủ đô phải rất nỗ lực trong việc thực hiện hợp tác công - tư, xây dựng sản phẩm, quảng bá tuyên truyền điểm đến, tăng cường tổ chức xúc tiến và liên kết du lịch giữa Hà Nội và các địa phương khác.