Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Năm 2026, các quận triển khai thu gom rác theo hướng hiện đại

Thái An - Tiên Long. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, TP Hà Nội đã mời 4 Chủ tịch UBND các quận nội đô và URENCO để yêu cầu trong năm 2025 phải tiến hành thu gom rác tự động. Từ đó, các quận khác cũng nghiên cứu để từ năm 2026 trở đi triển khai thu gom rác theo hướng hiện đại.

Chiều 11/12, HĐND TP chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thứ 2, về việc thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ huyện Ba Vì) cho rằng, việc thu gom xử lý rác đã được cải thiện tuy nhiên vẫn còn tình trạng chân rác trên hè phố
Đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ huyện Ba Vì) cho rằng, việc thu gom xử lý rác đã được cải thiện tuy nhiên vẫn còn tình trạng chân rác trên hè phố

Chưa đáp ứng được yêu cầu thu gom theo hướng hiện đại

Tham gia chất vấn, đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ huyện Ba Vì) cho rằng, việc thu gom xử lý rác đã được cải thiện tuy nhiên vẫn còn tình trạng chân rác trên hè phố, quá trình vận chuyển làm nước rác chảy ra đường gây mất vệ sinh môi trường, thiếu điểm tập kết rác… Đại biểu đề nghị Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cho biết giải pháp, trách nhiệm của các cấp chính quyền?

Trả lời vấn đề đại biểu nêu, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cho biết, sau năm 2023, TP giao lại cho các quận, huyện để tổ chức đấu thầu và đã đưa ra những tiêu chí để đưa ra đấu thầu như có phương tiện hiện đại, đặt thùng rác, thu gom tự động….

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông trả lời chất vấn
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông trả lời chất vấn

Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, các quận, huyện đã tổ chức đấu thầu, các đơn vị trúng thầu cơ bản đáp ứng được việc vận chuyển toàn bộ rác nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu thu gom theo hướng hiện đại. Vừa qua, TP đã mời 4 Chủ tịch UBND của quận nội đô và URENCO để yêu cầu trong năm 2025 phải tiến hành thu gom rác tự động, giảm nhân công, đảm bảo vệ sinh môi trường. Từ đó, các quận khác cũng nghiên cứu để từ năm 2026 trở đi triển khai thu gom rác theo hướng hiện đại.

Nhiều giải pháp cải thiện không khí

Đại biểu Đàm Văn Huân (tổ quận Thanh Xuân) đặt câu hỏi liên quan đến về vấn đề ô nhiễm không khí tại Hà Nội, và đưa ra giải pháp cải thiện không khí. Đây là nội dung đông đảo cử tri quan tâm.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Lê Thanh Nam cho biết, qua nghiên cứu, các nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội gồm rất nhiều nguồn: nguồn tại chỗ là do xe cộ, xe tải, các phương tiện giao thông, tạo ra bụi đường... Nguồn trước đây do đốt rơm rạ, đến nay đã khắc phục được tối đa việc đốt rơm rạ ở các vùng ven. 

Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Lê Thanh Nam trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Lê Thanh Nam trả lời chất vấn

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường, chất lượng không khí chịu ảnh hưởng bởi yếu tố khí tượng; hiện trạng bụi mịn trong thời gian vừa qua đã tăng lên nhiều, các chỉ số chất lượng không khí ở mức trung bình kém, xấu. Trong thời gian qua, TP đã và đang tập trung triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng không khí, giảm ô nhiễm môi trường. Trong thời gian vừa qua, các quận, huyện đã cơ bản giảm được hiện tượng đốt rơm rạ, chấm dứt các lò gạch thủ công, tập trung thu gom rác thải, hạn chế tập kết vật liệu xây dựng ra vỉa hè gây ô nhiễm. Sở GTVT triển khai quản lý phương tiện giao thông, giảm ùn tắc giao thông, thiết kế các hạ tầng cho xe đạp, các phương tiện công cộng. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền cho các cấp, các ngành, người dân về bảo vệ môi trường; tăng mức xử phạt vi phạm ô nhiễm môi trường…

Sở cũng thực hiện nội dung liên quan đến rà soát, xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng môi trường và báo cáo TP ban hành. Cùng với đó, thực hiện theo Luật Thủ đô 2024, sẽ xây dựng vùng phát thải thấp, khu vực hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm để cải thiện chất lượng không khí.

Bên cạnh đó, về quy hoạch cũng xác định lại phân vùng; đồng thời tham mưu thành phố, giao Sở GTVT tham mưu cơ chế, chính sách để khuyến khích đầu tư hoàn thiện cơ sở các hạ tầng, xe buýt, phương tiện năng lượng xanh để bảo vệ môi trường, phù hợp với thực tiễn bảo vệ môi trường theo xu hướng của thế giới.