Nắm bắt tâm lý khách hàng để tăng doanh số trong dịp Tết

Chia sẻ

KTĐT - Cùng với sự nhộn nhịp của thị trường thực phẩm, đồ uống, cây cảnh… những ngày giáp Tết Canh Dần, thị trường hàng điện máy cũng nóng bỏng không kém khi các doanh nghiệp biết nắm bắt tâm lý khách hàng

KTĐT - Cùng với sự nhộn nhịp của thị trường thực phẩm, đồ uống, cây cảnh… những ngày giáp Tết Canh Dần, thị trường hàng điện máy cũng nóng bỏng không kém khi các doanh nghiệp biết nắm bắt tâm lý khách hàng đã lần lượt triển khai các chương trình chợ Tết, chợ Xuân giảm giá và tặng quà hấp dẫn cho khách hàng.

Phổ biến là mức giảm giá trực tiếp từ 5 - 50% cho các đơn hàng mua đồ điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, máy ảnh kỹ thuật số, thiết bị tin học, thiết bị viễn thông… của hãng Sony, LG, Panasonic, Toshiba, SamSung, Sanyo, Hitachi, Nokia… Bên cạnh việc trợ giá, giảm giá, các siêu thị và các hãng điện tử còn tặng các phần quà giá trị cho mỗi khách hàng như Pico Plaza với chương trình “Chợ Tết Pico” tặng những món quà mang “hương vị Tết” như bánh chưng, giò lụa… hay các thiết bị điện tử, gia dụng thiết yếu trị giá lên đến 1 triệu đồng. Bằng cách làm này, Pico đã gây được ấn tượng và cảm tình của đông đảo khách hàng khi đến mua sắm tại đây. Ông Ngô Thành Đạt - Giám đốc Marketing của Pico cho biết, tổng chi phí khuyến mại của Chợ Tết Pico năm nay gấp đôi năm 2009, lên đến 20 tỷ đồng. Được biết, đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn Hà Nội triển khai chương trình khuyến mại nhân dịp Tết Nguyên Đán bắt đầu từ ngày 9/1/2010.

Một “đại gia” khác là Hệ thống siêu thị điện máy Topcare cũng rầm rộ công bố chương trình “Chợ Tết Topcare - hàng xe quà tặng”, thời gian triển khai của Topcare tuy muộn hơn (bắt đầu từ ngày 21/1/2010) nhưng cũng gây ấn tượng không kém các đối thủ của mình khi đưa ra hình thức mua hàng “đổi cũ lấy mới”, rút thăm trúng thưởng hàng tuần với phần quà là xe hơi, tivi LCD... Ông Trần Trung Chính – Tổng Giám đốc của Hệ thống siêu thị điện máy Topcare cho biết, các chương trình giảm giá của Topcare đều được tính toán trên cơ sở có sự so sánh đối chiếu với giá thị trường để có thể đưa ra mức giá cạnh tranh nhất cho người dân.

Tuy nhiên, theo nhận xét của một số khách hàng, không phải tất cả sản phẩm bày bán tại các siêu thị đều có mức giá rẻ hơn những cửa hàng điện tử trên phố Hai Bà Trưng, Bà Triệu... Những khách hàng kỹ tính thường đi “khảo giá” tại các địa chỉ bán lẻ trước rồi mới đến các siêu thị điện máy lớn để lựa chọn. “Rất nhiều sản phẩm có mức giá tương đương, thậm chí chênh hơn so với giá thị trường nhưng vì mua tại các siêu thị lớn thì thường có thêm quà tặng và có chế độ hậu mãi tốt nên gia đình tôi vẫn quyết định mua đồ điện tử ở những siêu thị uy tín” - ông Hà Văn Phương (phố Thái Hà, quận Đống Đa ) chia sẻ.

Thêm một lý do để năm nay nhiều người lựa chọn các trung tâm siêu thị điện máy làm địa chỉ mua sắm trong dịp Tết là do các địa điểm mua sắm được trang hoàng rất bắt mắt, tạo không khí của ngày Tết cổ truyền với cành đào, cây quất, câu đối Tết... “Có thể thấy đây là điểm mới của các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy vì mọi năm việc trang trí các địa điểm mua sắm thường tập trung trong dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, trong khi việc trang hoàng vào dịp Tết Nguyên Đán lại có phần đơn điệu!” - anh Phan Hữu Dương (khu đô thị Định Công, HN) nhận xét. Được biết, nhờ sự đầu tư và chuẩn bị công phu nên doanh thu của các siêu thị điện máy vẫn duy trì ở mức cao so với thời điểm Tháng Khuyến mại 2009.

Kết quả này cho thấy, giảm giá trực tiếp là hình thức khuyến mại thiết thực và hiệu quả nhất đối với người tiêu dùng trong thời điểm hiện nay nhưng việc nắm bắt được tâm lý của khách hàng cũng quan trọng không kém. Những doanh nghiệp tạo được thiện cảm và ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ không gian mua sắm sẽ là những doanh nghiệp đạt được doanh số cao.