Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nam Định: hành trình hướng tới du lịch xanh và bền vững

Kinhtedothi - Nam Định không chỉ nổi tiếng với những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời mà còn sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch xanh và bền vững.

Điểm đến hấp dẫn với tiềm năng du lịch xanh và bền vững

Nằm ở phía Nam vùng đồng bằng sông Hồng, Nam Định sở hữu hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy; có quốc lộ, cao tốc chạy qua địa bàn tỉnh cùng hệ thống đường tỉnh, đường huyện khá phát triển. 

Với bờ biển dài 72km, Nam Định có nhiều bãi biển đẹp như Thịnh Long (huyện Hải Hậu), Quất Lâm (huyện Giao Thủy), Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng) và khu vực bờ, cồn nổi hấp dẫn. Đặc biệt, Vườn quốc gia Xuân Thủy (huyện Giao Thủy) được biết đến là khu Ramsar đầu tiên của Việt Nam. Nơi đây không chỉ là khu đất ngập nước quan trọng, thiên đường của các loài chim mà còn là nơi có sự giao thoa giữa con người và thiên nhiên khăng khít với nhau. Du lịch Vườn quốc gia Xuân Thủy đang trở thành điểm nhấn, thu hút du khách với các hoạt động trải nghiệm sông nước, tìm hiểu hệ sinh thái rừng ngập mặn và giáo dục bảo vệ môi trường.

Vườn quốc gia Xuân Thủy. Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

Bên cạnh đó, cảnh quan đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ với những cánh đồng lúa bạt ngàn, làng nghề muối truyền thống tại Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng.

Nam Định còn là vùng đất giàu truyền thống với hơn 1.300 di tích đã được kiểm kê và xếp hạng. Những điểm du lịch nổi bật bao gồm đền Trần - chùa Phổ Minh, chùa Keo Hành Thiện, phủ Dầy, chùa Cổ Lễ, chùa Lương - cầu Ngói, Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh cùng hệ thống nhà thờ Thiên chúa giáo mang kiến trúc độc đáo.

Không chỉ là nơi bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc như “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” - được UNESCO công nhận, cùng 11 di sản cấp quốc gia, Nam Định còn là cái nôi của nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng như: ươm tơ Cổ Chất, dệt Cự Trữ (Trực Ninh), làng hoa Vị Khê (Nam Trực), đúc đồng Tống Xá, sơn mài Cát Đằng, chạm khắc gỗ La Xuyên (Ý Yên).

Nhắc đến Nam Định, không thể bỏ qua nền ẩm thực phong phú với phở, bánh gai, kẹo Sìu Châu, bánh xíu páo, kẹo dồi, bánh nhãn, bún đũa, nem nắm - những món ngon hấp dẫn du khách gần xa.

Giải pháp phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh

Những năm gần đây, ngành du lịch Nam Định liên tục tăng trưởng. Sau giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, lượng khách du lịch đến Nam Định đạt hơn 1 triệu lượt vào năm 2022, tăng 120% so với năm trước. Đến năm 2023, con số này tăng lên 1,77 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt 535 tỷ đồng. Năm 2024, Nam Định đón hơn 1,86 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 560 tỷ đồng, tăng lần lượt 5,2% và 4,7% so với năm 2023. Thành quả này là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của ngành du lịch tỉnh, đặt nền tảng cho chiến lược phát triển bền vững trong tương lai.

Tăng trưởng xanh là xu hướng tất yếu để phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả, cần có sự đồng bộ từ cơ chế chính sách, nguồn lực đầu tư và nhận thức của doanh nghiệp, người dân. Việc xây dựng chiến lược phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh được tỉnh chú trọng, hướng tới khai thác hợp lý tài nguyên, sử dụng năng lượng tái tạo, xử lý rác thải và khuyến khích các mô hình du lịch bền vững.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nam Định, ước tính trong dịp Lễ hội Khai ấn đền Trần năm 2025 có khoảng 180.000 lượt khách tới tham quan du lịch tại Nam Định. Ảnh: Hải Nam/VOV

Nam Định hiện tập trung phát triển các sản phẩm du lịch xanh như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển, khám phá thiên nhiên, du lịch nông nghiệp và trải nghiệm cộng đồng. Những mô hình như du lịch rừng ngập mặn tại Vườn quốc gia Xuân Thủy, du lịch làng nghề, hay du lịch văn hóa - tâm linh gắn với các lễ hội truyền thống đang góp phần tạo sức hút mạnh mẽ.

Ngoài ra, tỉnh cũng đẩy mạnh thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo vệ tài nguyên. Việc quản lý rác thải, nước thải tại các điểm du lịch cũng được chú trọng nhằm đảm bảo môi trường trong lành, bền vững.

Với những tiềm năng sẵn có, cùng định hướng chiến lược phát triển du lịch xanh, Nam Định đang từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn, mang đến cho du khách những trải nghiệm trọn vẹn về thiên nhiên, văn hóa và con người.

Nam Định quyết tâm hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2025

Nam Định quyết tâm hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2025

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trà sen và hành trình người trẻ làm sống lại di sản

Trà sen và hành trình người trẻ làm sống lại di sản

18 Dec, 02:27 PM

Kinhtedothi - Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025, diễn ra tới đây (từ ngày 19 đến 21/12) tại Công viên Thống Nhất là không gian tôn vinh các di sản ẩm thực Thủ đô, trong đó có nghề ướp trà sen Tây Hồ. Từ câu chuyện trà sen, hình ảnh người trẻ chủ động bước vào di sản, đánh thức giá trị truyền thống bằng tư duy công nghiệp văn hóa, đang tạo nên điểm nhấn giàu cảm hứng cho lễ hội.

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

17 Dec, 06:03 PM

Kinhtedothi - Không chỉ dừng lại ở bảo tồn hay tôn vinh giá trị truyền thống, Hà Nội đang từng bước tìm lối đi để đưa ẩm thực trở thành một ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, có khả năng tạo ra giá trị kinh tế và sinh kế bền vững. Từ tư duy quản lý mới, mô hình hợp tác Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng đến những thử nghiệm như “phở số”, ẩm thực Thủ đô đang được đặt vào chuỗi giá trị sáng tạo theo đúng tinh thần UNESCO.

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

17 Dec, 03:12 PM

Kinhtedothi – Trong hành trình tôn vinh và lan tỏa giá trị ẩm thực Thủ đô, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ là không gian giới thiệu món ngon, mà còn là nơi kết nối di sản với đời sống đương đại, gắn kết cơ quan quản lý, cộng đồng và doanh nghiệp. Phở – biểu tượng ẩm thực của Hà Nội và Việt Nam ngày càng được đặt trong câu chuyện phát triển dài hơi, hướng tới quảng bá ra thế giới. Trong dòng chảy đó, sự đồng hành của doanh nghiệp được xem là một mắt xích quan trọng.

Huế: du lịch ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng

Huế: du lịch ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng

16 Dec, 05:49 PM

Kinhtedothi - Thời gian qua, mặc dù Huế liên tiếp hứng chịu thời tiết bất lợi với những đợt mưa lũ triền miên, nhưng tăng trưởng của TP Huế trong năm 2025 vẫn giữ ở mức ổn định, trong đó ngành du lịch có đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ