Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nam sinh Hà Nội chia sẻ dự án khoa học kỹ thuật dự thi quốc tế

Kinhtedothi - Chia sẻ về dự án đoạt giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia và đại diện Việt Nam dự thi quốc tế, Lê Đức Minh, học sinh lớp 11D2, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết mình và đồng tác giả đã có thời gian nghiên cứu trong khoảng một năm.

Ý tưởng xuất phát từ trải nghiệm 

Dự án “Tác động của Video ngắn đến hoạt động học tập và tương tác xã hội của học sinh THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội” của hai tác giả Nguyễn Vũ Gia Nguyên, lớp 10 Văn và Lê Đức Minh, lớp 11D2, Trường THPT Chu văn An – Hà Nội xuất sắc giành giải Nhất và tạo được tiếng vang lớn tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 – 2024.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản, giáo viên hướng dẫn Phan Hồng Hạnh cùng Lê Đức Minh (phải), Nguyễn Vũ Gia Nguyên - tác giả dự án đoạt giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia 
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản, giáo viên hướng dẫn Phan Hồng Hạnh cùng Lê Đức Minh (phải), Nguyễn Vũ Gia Nguyên - tác giả dự án đoạt giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia 

Dự án thuộc lĩnh vực khoa học xã hội - hành vi, dưới sự hướng dẫn của nhà giáo Phan Hồng Hạnh – giáo viên giàu kinh nghiệm và có nhiều thành tích nghiên cứu khoa học của Trường THPT Chu Văn An.

Học sinh Lê Đức Minh cho biết, dự án xuất phát từ trải nghiệm thực tế của em và đồng tác giả - bạn Nguyễn Vũ Gia Nguyên. Hai em là những học sinh đã có thời gian khá dài chịu tác động nhất định của video ngắn trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid- 19, học sinh phải học online kéo dài. Tuy nhiên, dưới khía cạnh khác, các em muốn đi sâu tìm hiểu về tác động của nó lên học sinh như thế nào nên đã quyết tâm thực hiện dự án này.

“Chúng em thực hiện dự án ban đầu không phải để mang đi dự thi mà muốn cho nhiều học sinh nhìn thấy tác động hai chiều của video ngắn để từ đó điều chỉnh nhận thức, hành vi của mình”, Lê Đức Minh chia sẻ.

Nói về sự kết hợp ăn ý từ ý tưởng đến nghiên cứu, Lê Đức Minh cho hay: “Chúng em học cùng trường, trước đó không quen biết nhau nhưng đều tỏ bày mong muốn nghiên cứu và đề xuất ý tưởng sơ khai với cô giáo Phan Hồng Hạnh. Từ cơ duyên tình cờ này, chúng em bắt tay vào nghiên cứu dưới sự dẫn dắt bài bản của cô. Ban đầu chúng em không biết thế nào là nghiên cứu khoa học, không hiểu gì về các khái niệm, cách thức tính toán nhưng khi được cô và các chuyên gia hướng dẫn, chúng em dần thấy đam mê”.

Theo tác giả dự án, thời gian thực hiện đề tài là tròn 1 năm, từ tháng 1- 12/2023. Suốt quãng thời gian đó, cả hai vừa sắp xếp việc học vừa dồn tâm huyết, thực hiện các khảo sát và càng làm càng hăng say. Hai tác giả có khảo sát trên đối tượng là hơn 1.500 học sinh ở nhiều trường THPT ngoại thành, nội thành, công lập, dân lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đó là những học sinh có điều kiện công nghệ, khả năng tiếp cận khác nhau nên đã cho kết quả khá toàn diện, chính xác và đảm bảo tính tính khách quan.

Hướng đến hành vi tích cực

Trong quá trình nghiên cứu, Đức Minh và đồng tác giả nhận được nhiều sự trợ giúp của các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực; trong đó có các thầy cô nghiên cứu khoa học xã hội hành vi cũng như nhiều chuyên gia lĩnh vực công nghệ, truyền thông… để có cái nhìn toàn diện hơn về ý nghĩa của video ngắn.

Hai tác giả lấy đối tượng nghiên cứu là những video đa dạng nội dung, ở tất cả các nền tảng. Dự án đề cập và chỉ ra khá rõ ràng mặt tích cực, tiêu cực của video ngắn cũng như đề xuất nhiều giải pháp, hướng đến việc nâng cao nhận thức của học sinh về sử dụng video ngắn; từ đó để truyền đến các học sinh thông điệp “Hãy sử dụng video ngắn một cách tích cực”.

Quá trình thực hiện, Lê Đức Minh và đồng tác giả dự án đã rất tâm huyết, xây dựng các ấn phẩm truyền thông đi kèm; trong đó có việc thực hiện nhiều video ngắn để tạo tác động tích cực cho cộng đồng chứ không theo lối câu view, đi ngược chuẩn mực xã hội.

Được biết, sau khi đoạt giải Nhất cấp quốc gia, dự án của hai em đã nhận được đánh giá rất cao và vinh dự đại diện Việt Nam tham dự Hội thi khoa học Quốc tế năm 2024 (ISEF 2024) tổ chức từ ngày 11-17/5/2024 tại Hoa Kỳ.

 

“Nhiều em học sinh không chỉ có kiến thức hiểu biết tốt trong lĩnh vực nghiên cứu của mình mà còn cho thấy khả năng ngoại ngữ khi trình bày và trả lời lưu loát câu hỏi bằng tiếng Anh do Ban giám khảo đặt ra. Điều đó, cho thấy các dự án của Việt Nam đủ tự tin tham gia vào Cuộc thi quốc tế diễn ra tại Hoa Kỳ trong thời gian tới”- GS.TS Trần Huy Hoàng - Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia 2024.

 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ