"Năm Việt Nam tại Pháp" sẽ tạo cú hích quan hệ hai nước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Đại sứ Dương Chí Dũng, ngay từ nửa cuối năm 2013, rất nhiều sự kiện của Việt Nam trong các lĩnh vực di sản, hội họa, âm nhạc, kinh tế, thương mại, hội thảo đã được tổ chức tại các thành phố lớn của Pháp, các bảo tàng, Thượng viện, Bộ Ngoại giao, Viện nghiên cứu Hải ngoại.

Nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Pháp (1973-2013) với sự kiện "Năm Việt Nam tại Pháp" sẽ được khai mạc vào tối 14/2 tới tại Paris, phóng viên TTXVN tại Paris đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng. 

Trả lời phỏng vấn, Đại sứ nhấn mạnh đây là lần đầu tiên Việt Nam và Pháp tổ chức Năm giao lưu Việt-Pháp, "Năm Pháp tại Việt Nam" đã kết thúc thành công tháng 12/2013 và "Năm Việt Nam tại Pháp" được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mới cho quan hệ giữa hai nước.
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng. (Nguồn: TTXVN)
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng. (Nguồn: TTXVN)
Theo Đại sứ Dương Chí Dũng, ngay từ nửa cuối năm 2013, rất nhiều sự kiện của Việt Nam trong các lĩnh vực di sản, hội họa, âm nhạc, kinh tế, thương mại, hội thảo đã được tổ chức tại các thành phố lớn của Pháp, các bảo tàng, Thượng viện, Bộ Ngoại giao, Viện nghiên cứu Hải ngoại. 

Sau lễ đón Tết cổ truyền nhân dịp Năm mới Giáp Ngọ được tổ chức trọng thể tại Tòa thị chính thành phố Paris ngày 4/2 vừa qua, buổi lễ khai trương "Năm Việt Nam tại Pháp" ngày 14/2 tới tại Nhà hát Châtelet sẽ hứa hẹn là một đêm trình diễn đầy sắc màu Việt Nam cho gần 2.000 khách mời, bạn bè Pháp.

Hiện nay, về hợp tác văn hóa, hai bên đang chuẩn bị tổ chức cuộc triển lãm lớn nhất mang tên "Rồng trên cổ vật" tại bảo tàng Guimet vào tháng 9/2014, một Hội thảo quốc tế rất lớn cũng sẽ được tổ chức với đề tài "Nghệ thuật Việt Nam, cách tiếp cận mới". Điện ảnh Việt Nam cũng sẽ được giới thiệu tại các tuần lễ phim, liên hoạn phim như Cannes, Vesoul…Các chương trình xiếc, rối nước, ca trù, múa đương đại, võ cổ truyền, nhạc hip hop, techno… sẽ làm đầy đủ thêm diện mạo văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, ẩm thực Việt Nam còn được xây dựng thành một chương trình quảng bá đặc sắc tại các khách sạn, đường phố, nơi công cộng…

Về chính trị-ngoại giao, Đại sứ cho biết hai bên sẽ tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao như thỏa thuận, với chuyến thăm Pháp đầu năm của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh và Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Giảng dạy đại học và nghiên cứu Geneviève Fioraso, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Ledrian… và đặc biệt của Tổng thống Pháp François Hollande.

Về kinh tế, Đối thoại kinh tế cấp cao lần 2 tại Paris vào tháng 4 tới do Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Ngoại thương Nicle Bricq sẽ là bước triển khai tích cực định hướng Đối tác chiến lược, cùng với các hội thảo về đầu tư thương mại, tổ chức "Ngày Việt Nam" với chủ đề kinh tế tại một số địa phương.

Theo Đại sứ Dương Chí Dũng, "Năm Việt Nam tại Pháp" sẽ giới thiệu đến các bạn Pháp và quốc tế một đất nước châu Á gần gũi và gắn bó với nước Pháp qua lịch sử, văn hóa và qua những mối liên hệ đang được vun đắp củng cố qua Đối tác chiến lược vừa được ký năm 2013.

Đại sứ bày tỏ hy vọng "Năm Việt Nam tại Pháp" sẽ tạo được bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ song phương giữa hai nhà nước cũng như giữa các địa phương, gắn kết các cộng đồng, đồng thời học tập được công nghệ, kinh nghiệm tổ chức để quảng bá hình ảnh quốc gia một cách bài bản, chuyên nghiệp.