Nạn cờ bạc mùa lễ hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã thành thông lệ, ngay sau Tết, tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đều bước vào mùa lễ hội truyền thống.

Mặc dù các cơ quan chức năng của TP cũng như địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý lễ hội nhưng trên thực tế tại nhiều nơi, đặc biệt là khu vực ngoại thành, lợi dụng mùa lễ hội, các tệ nạn như cờ bạc vẫn xuất hiện dưới nhiều hình thức biến tướng khác nhau. 
 
Chiếu bạc với hình thức xóc đĩa diễn ra tại lễ hội đền Quán Chảy (xã Đông La, Hoài Đức).
Chiếu bạc với hình thức xóc đĩa diễn ra tại lễ hội đền Quán Chảy (xã Đông La, Hoài Đức).
 
Dịp Tết vừa qua, nếu có mặt ở khu vực ngoại thành, chúng ta không khó để bắt gặp những đám bạc sát phạt trong nhà dân, thậm chí ngay bên lề đường… Theo ghi nhận của chúng tôi tại làng Bún (xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ), trong những ngày mùng 3, 4, 5 Tết, xuất hiện nhiều chiếu bạc với các hình thức như tôm cua cá, đánh bài tú lơ khơ, xóc đĩa... Dọc tuyến đường làng, có khoảng 4 - 5 sới luôn trong tình trạng chật kín người chơi. Tiếng hò hét rôm rả xen lẫn những tiếng cãi vã, văng tục của các con bạc khiến cho không khí làng quê trở nên huyên náo… Còn tại khu vực trước cổng trường THCS thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất), tình trạng đánh bạc cũng diễn ra một cách công khai. Với hình thức cua cá, thò lò (con quay gồm 6 mặt)… chủ sới và các con bài nơi đây tỏ ra rất vô tư không hề lo bị phát giác. Một người dân thị trấn cho biết: "Năm nào ở đây cũng có đánh bạc, những ngày Tết đầu xuân người ta cho đánh thoải mái. Có nhiều chiếu to nhỏ nên ai thích đánh chiếu nào cũng được". 

Tại thôn Đồng Nhân, xã Đông La (huyện Hoài Đức) trong những ngày diễn ra lễ hội đền Quán Chảy (ngày 6,7,8 tháng Giêng), ngoài các hoạt động văn hóa truyền thống như: Rước, tế lễ, thi cờ tướng…, nhiều du khách không giấu sự bức xúc khi tình trạng bài bạc diễn ra một cách công khai. Ngay cổng vào đền, Ban tổ chức có treo một bảng nội quy, trong đó ghi rõ "nghiêm cấm các tệ nạn cờ bạc…" nhưng tại khuôn viên đền Quán Chảy có khoảng 9 - 10 sới bạc với hình thức xóc đĩa, tôm cua cá diễn ra ngang nhiên giữa "thanh thiên bạch nhật". Các con bạc từ trẻ nhỏ, thanh niên đến người già "thỏa sức" đánh. Trên một chiếu xóc đĩa lớn, có khoảng 40 - 50 con bạc túm tụm quanh bộ bát đĩa. Tiếng hô, tiếng xóc huyên náo càng thu hút nhiều người có "máu" bài bạc tham gia. Từng sấp tiền có mệnh giá từ 50.000 đồng -500.000 đồng được các con bạc đua nhau đặt cửa… Ở vài ba điểm khác, trò đánh tôm cua cá ăn tiền cũng diễn ra tưng bừng. Chúng tôi khá bất ngờ khi chứng kiến những khuôn mặt còn đang ở tuổi học sinh cũng "hăng hái" tham gia chơi bạc. Thậm chí, cả ông già, trẻ em cũng tụ tập, ghé nhòm và thi nhau thả tiền xuống "cửa" những tờ tiền từ 2.000 đồng - 200.000 đồng cầu may rủi. Nếu người nào tinh ý sẽ thấy, ngay bên chiếu bạc có cả những "ông chủ" cầm từng bọc tiền lớn sẵn sàng tiếp ứng cho những con bạc "khát nước" phải cầm cố xe máy, dây chuyền, đồ đạc hay vay trực tiếp với lãi suất "cắt cổ". Ngay cả những thú chơi một thời tao nhã như chọi gà, chọi chim… cũng bị biến tướng thành cờ bạc ăn tiền. Hàng chục sới gà chọi được các ông chủ gà, người xem đặt cược thắng - thua. Khi chúng tôi hỏi về những trò cờ bạc tại lễ hội nơi đây, anh Nguyễn Văn Đ (thôn Đồng Nhân, xã Đông La) chia sẻ: "Ai có nhiều tiền thì đánh nhiều, có ít đánh ít. Cứ đặt cược đá gà thoải mái, kể cả xóc đĩa, khi nào công an đi kiểm tra sẽ được báo trước"… Một thực tế đáng buồn là nhiều người quanh năm nai lưng với ruộng đồng, làm thuê gánh vữa, kéo xẻ,… lam lũ làm ăn, nhưng những ngày xuân đầu năm, lễ hội chỉ trong vài tiếng đã nướng hết số tiền dành dụm vào các chiếu bạc! Thế nhưng, khi đề cập đến vấn đề này, lãnh đạo một số địa phương lại cho rằng, "đó là người dân vui chơi giải trí, cả năm mới có một lần nên đã thả nổi". 

Dịp đầu xuân mới cũng là thời điểm bắt đầu mùa lễ hội, để lễ hội truyền thống ngày càng đẹp và có ý nghĩa, các địa phương cần tổ chức tốt quy củ và văn minh hơn. Nếu chính quyền sở tại không có biện pháp quản lý và xử lý nghiêm các hình thức biến tướng của lễ hội, nét đẹp của văn hóa lễ hội truyền thống không những sẽ bị mai một theo thời gian mà còn tạo thêm "đất sống" cho tệ nạn cờ bạc.