Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nan giải bài toán điểm đỗ xe

Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, thời gian qua, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra các bãi trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Qua kiểm tra, hàng loạt bãi xe không phép đã được phát hiện, lập biên bản xử lý theo quy định.

Chưa đáp ứng nhu cầu của người dân

Câu chuyện các bãi trông giữ phương tiện không phép, “mọc” trên đất dự án chưa triển khai, đất thuộc sở hữu của những DN thông qua đấu giá… tiếp tục trở thành một vấn đề nóng, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua. Sự tồn tại của những bãi xe không phép đồng nghĩa với việc không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, phần nhiều trực tiếp nguy hiểm tới tài sản của người dân khi sự cố xảy ra. Hơn nữa, nguồn tiền từ hoạt động này chảy về túi của một số cá nhân…

Một điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Có thể nói, hệ lụy của những bãi xe không phép là quá rõ ràng. Song, một thực tế đáng buồn là việc xử lý những bãi xe không phép đang rơi vào cảnh “ném chuột sợ vỡ bình”, đặc biệt tại các khu đô thị, nơi hạ tầng giao thông tĩnh đang còn yếu và thiếu, không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đơn cử, tại phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) - một trong những địa bàn đang là điểm nóng về mật độ điểm trông giữ phương tiện không phép.

Theo thống kê sơ bộ của UBND phường Dịch Vọng, trên địa bàn đang có khoảng 7.200 xe ô tô. Trong khi đó, chỉ có 7 bãi theo quy hoạch, với công suất gần 500 xe, các tòa nhà chung cư trên địa bàn có sức chứa khoảng 2.500 xe. Như vậy, còn một lượng lớn ô tô trên địa bàn phường Dịch Vọng không có chỗ để.

Đại diện lãnh đạo UBND phường Dịch Vọng chia sẻ, phường cũng biết có những bãi xe không được phép hoạt động. Tuy nhiên, với lượng xe ô tô lớn như hiện nay, nếu quyết tâm dẹp bỏ những bãi đỗ xe không phép thì có quá nửa người dân trong khu vực không có chỗ để xe. Và khi đó, người dân buộc phải để xe tại bất cứ chỗ nào trên hè phố, dưới lòng đường… Điều này sẽ tạo sức ép lớn đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý đô thị.

Thực tế cho thấy, đây không phải là nỗi lo không có căn cứ. Cách đây vài năm, lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đã tổ chức ra quân kiểm tra, giải tỏa, xử lý hàng loạt bãi xe không phép quanh khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, đặc biệt tại khu HH Linh Đàm… Song, do hạ tầng giao thông tĩnh của khu vực quá kém, không đáp ứng được nhu cầu của người dân nên sau giải tỏa người dân mang xe ra đỗ tràn lan dưới lòng đường, vỉa hè khiến công tác quản lý đô thị phát sinh không ít khó khăn.

Ưu tiên các giải pháp cấp bách

Liên quan đến hoạt động của một số bãi xe không phép trên địa bàn phường Dịch Vọng, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết, quận đã yêu cầu UBND phường Dịch Vọng khẩn trương xử lý, giải tỏa triệt để những bãi không phép.

Hiện tại, một số bãi đã dừng tiếp nhận trông giữ xe của người dân, một số bãi đã được chính quyền địa phương đặt barie, hàng rào trước cổng, gửi thông báo đến đơn vị quản lý các ô đất để xảy ra vi phạm.

Dưới góc độ quản lý Nhà nước, việc lãnh đạo quận Cầu Giấy khẳng định quan điểm, quyết tâm xử lý các bãi xe không phép là điều rất đáng hoan nghênh. Nhưng về góc độ xã hội, đây sẽ là một gánh nặng cho công tác quản lý đô thị trên địa bàn phường Dịch Vọng nói riêng, quận Cầu Giấy nói chung và bao trùm hơn là trên toàn TP.

Bởi, theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn TP đăng ký mới 145.718 phương tiện (trong đó, có 41.423 xe ô tô, 101.248 xe mô tô, 3.047 xe máy điện), nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 7.654.081 phương tiện (trong đó, có 1.029.347 ô tô, 6.446.531 mô tô, 178.203 xe máy điện).

Trong khi đó, theo thống kê của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, tính đến cuối tháng 7/2022, các điểm trông giữ phương tiện của đơn vị do Sở GTVT và UBND các quận cấp chỉ có khả năng chứa khoảng 3.500 xe ô tô và 1.600 xe đạp, xe máy.

Từ thực tế trên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Nguyễn Thị Thúy Hương kiến nghị, Sở GTVT báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, điều chỉnh Văn bản số 796/UBND-GT ngày 6/2/2012 của UBND TP về việc quy định danh mục một số tuyến phố cấm dừng, đỗ xe, tổ chức trông giữ xe để rà soát, cấp phép tạm thời tổ chức trông giữ phương tiện tại những tuyến phố đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Lãnh đạo Sở GTVT cũng đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, rà soát, xem xét cấp giấy phép cho tổ chức, cá nhân có tư cách pháp nhân để tạm thời tổ chức trông giữ phương tiện tại khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, khu đất trống, đất dự án chậm triển khai đảm bảo điều kiện về trật tự ATGT; phòng, chống cháy nổ nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân trên địa bàn TP.

 

"Quan điểm của UBND quận Cầu Giấy là sẽ xử lý nghiêm các bãi xe không phép. Nếu UBND phường Dịch Vọng không xử lý được triệt để, quận sẽ vào cuộc xử lý." - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà

Bãi xe tự phát gây nhiều bức xúc

Bãi xe tự phát gây nhiều bức xúc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Người dân phấn khởi làm thủ tục tạm cư dự án 51 Huỳnh Thúc Kháng

Người dân phấn khởi làm thủ tục tạm cư dự án 51 Huỳnh Thúc Kháng

27 Mar, 10:46 PM

Kinhtedothi - Ngay sau lễ bốc thăm nhận nhà tái định cư tại dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư số 51 Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ vào sáng ngày 27/3 kết thúc, một số hộ dân đã bắt đầu làm thủ tục nhận nhà tạm cư để sớm ổn định cuộc sống.

Kiên quyết xử lý sai phạm trong sử dụng đất tại phường Tứ Liên

Kiên quyết xử lý sai phạm trong sử dụng đất tại phường Tứ Liên

25 Mar, 12:59 PM

Kinhtedothi – Lãnh đạo quận Tây Hồ khẳng định, quận sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong việc sử dụng đất tại khu vực bãi Đạc, cụm 1, phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) do Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Đông Đô – BQP được giao tạm quản lý.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ