Nâng cao chất lượng cấp giấy phép lái xe hạng FC

Chia sẻ

Kinhtedothi - Sáng 10/6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa họp bàn biện pháp thay đổi một số điều kiện học, dự thi, sát hạch chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ hạng C, D, E sang hạng FC.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, hiện nay tại nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chở container, xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chở hàng hóa khác đang thiếu trầm trọng lái xe có giấy phép hạng FC.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tình trạng thiếu lái xe hạng FC đã dẫn đến nhiều đối tượng lợi dụng để tổ chức sản xuất, mua bán sử dụng GPLX giả để hành nghề. Nhiều doanh nghiệp do thiếu hiểu biết, không cập nhật được thông tin, không tiến hành xác minh GPLX khi tuyển dụng nên các đối tượng này đã lợi dụng để tuyển vào lái xe. Chính vì thế, ngày càng gia tăng các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến xe đầu kéo, xe sơ mi rơ moóc chở container.

Hiện nay, cả nước có 36 cơ sở đào tạo lái xe hạng FC. Năng lực của các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch và đội ngũ giáo viên, sát hạch viên đáp ứng được nhu cầu về đào tạo, sát hạch cấp GPLX hạng FC.

Cả nước hiện có gần 41.400 xe ôt ô đầu kéo. Hiện cả nước có 56.140 GPLX hạng FC, đạt tỷ lệ 1,36 GPLX/ 1 ô tô đầu kéo.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, Bộ GTVT cần thay đổi một số điều kiện chuyển đổi GPLX từ hạng C, D, E sang hạng FC. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với đề xuất của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, và chỉ đạo các cơ sở đào tạo, cấp GPLX cần thực hiện các điều kiện trong việc cấp, chuyển GPLX hạng FC như sau: Đối với người đủ 24 tuổi mới được cấp GPLX hạng FC; đối tượng đã được cấp GPLX hạng C, D, E, có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm và 50.000 km lái xe an toàn trở lên được quyền đăng ký để học, sát hạch để nâng hạng lên FC theo đúng quy định tại Điều 60 Luật Giao thông đường bộ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần