Nâng cao chất lượng mẫu mã để hội nhập

Ngọc Mừng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội năm 2016, Sở Công Thương đã chọn chủ đề “Sản phẩm TCMN Hà Nội trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế” với mong muốn việc đầu tư vào mẫu mã sản phẩm sẽ giúp sản phẩm TCMN Hà Nội nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Muốn xuất khẩu, mẫu mã phải tốt

Gắn bó với nghề mây tre đan từ thuở nhỏ, hơn ai hết, nghệ nhân Nguyễn Văn Trung (Giám đốc Công ty Mỹ nghệ Hoa Sơn) hiểu được tầm quan trọng của mẫu mã sản phẩm, nhất là đối với thị trường xuất khẩu. “Qua tìm hiểu thị trường, tôi đã tập hợp các nghệ nhân, thợ giỏi tập trung sáng tác những mẫu mã mới và nhận thấy khách hàng nước ngoài rất yêu thích, làm đến đâu bán hết đến đó” - ông Trung kể. Cũng nhờ đầu tư mẫu mã, suốt từ năm 1992 đến khoảng 2007, Phú Vinh đã trở thành lá cờ đầu của ngành nghề TCMN cả nước với những container nườm nượp về lấy hàng.
Chế tác sản phẩm tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng. Ảnh: Phạm Hùng
Chế tác sản phẩm tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng. Ảnh: Phạm Hùng
Bà Hà Thị Vinh - Chủ tịch Hiệp hội TCMN làng nghề, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh cho rằng, cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội qua 4 năm tổ chức đã đem lại những giá trị vô cùng hữu ích. “Đây là giải thưởng vô cùng ý nghĩa. Chúng tôi quan niệm sản phẩm TCMN phải là sản phẩm thời trang. Với sự thay đổi đó, đến nay, 95% sản phẩm của DN đã xuất khẩu sang trên 20 nước trên thế giới” - bà Vinh đánh giá.

Sản phẩm đạt giải phải “nảy nở, sinh sôi”
Địa chỉ: 176 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 04.33550648

Website: www.khuyenconghanoi.gov.vn

Theo ông Đàm Tiến Thắng -  Phó Giám đốc Sở Công Thương, Hà Nội có tới 1.350 làng nghề, hàng năm đóng góp gần 10% tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn, kim ngạch xuất khẩu hàng TCMN đạt trên 200 triệu USD… Tuy nhiên, theo đánh giá, các làng nghề TCMN chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, nhất là khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn tương đối yếu so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó một trong các nguyên nhân chính là mẫu mã sản phẩm chậm đổi mới, không có tính sáng tạo, chưa phù hợp thị hiếu khách hàng… Nhận thức được điều đó, từ năm 2012, Sở Công Thương Hà Nội (dưới sự chỉ đạo của UBND TP) đã liên tục tổ chức các Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN. Năm nay, cuộc thi có chủ đề “Sản phẩm TCMN Hà Nội trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế”, được tổ chức từ tháng 6 - 10/2016.

Theo ông Hoàng Xuân Thủy - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, đơn vị thường trực tổ chức cuộc thi, cũng như mọi năm, cuộc thi đề ra 4 tiêu chí chính đối với các sản phẩm dự thi, bao gồm tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, tính thương mại và tính thân thiện với môi trường. Sản phẩm đạt giải ngoài giải thưởng còn được tuyên truyền, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, được trưng bày tại khu trưng bày đặc biệt của Hội chợ quà tặng hàng TCMN Hà Nội 2016, được xem xét ưu tiên hỗ trợ kinh phí khuyến công năm 2017. Tất cả các sản phẩm dự thi sẽ được trưng bày, quảng bá miễn phí tại Phòng trưng bày và giới thiệu sản phẩm tiểu thủ công nghiệp làng nghề Hà Nội. “Các sản phẩm đoạt giải chúng tôi sẽ giao các đơn vị, cơ quan hỗ trợ để thúc đẩy sản phẩm “nảy nở, sinh sôi”, phát triển, bán được hàng” - ông Thắng nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần