Nâng cao hiệu quả khai thác, phát triển dịch vụ logistics cảng Cái Cui
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các sở, ngành liên quan cung cấp thêm các thông tin về pháp lý, hiện trạng, định hướng quy hoạch cho các doanh nghiệp khai thác cảng Cái Cui; Sở Xây dựng khẩn trương tổng hợp tham mưu báo cáo Bộ Xây dựng và Phó Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thông báo có nội dung yêu cầu Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam nghiên cứu phương án thành lập công ty cổ phần để tăng cường liên kết, hợp tác về dịch vụ logistics khu vực cảng Cái Cui. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Cần Thơ và 2 tổng công ty báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp để thống nhất, quyết định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/5/2025.
Tại cuộc làm việc mới đây về thực hiện kết luận của Thủ tướng, Sở Xây dựng Cần Thơ cho biết, Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ (thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) đang khai thác bến cảng Cái Cui với 2 cầu cảng, tổng chiều dài 365m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích kho bãi sau cảng 25ha. Đây là cảng tổng hợp, container, công suất thiết kế theo hiện trạng 4,3 triệu tấn hàng hóa/năm, chủ yếu là các loại hàng phân bón, sắt thép thành phẩm, gỗ lóng nhập khẩu, phân phối xe máy của hãng Honda Việt Nam, thiết bị cho các công trình lớn về giao thông, điện của vùng ĐBSCL.
Trong khi đó, Công ty cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng (thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) khai thác bến cảng Tân Cảng Cái Cui với 1 cầu cảng chiều dài 180m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích vùng đất kho bãi sau cảng là 8ha. Chức năng là cảng tổng hợp, container, công suất thiết kế theo hiện trạng là 2,44 triệu tấn hàng hóa/năm, chủ yếu là hàng tổng tổng hợp, container.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên phát biểu tại buổi làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phát triển dịch vụ logistics khu vực cảng Cái Cui. Ảnh Thanh Xuân
Tại cuộc họp, hai đơn vị trên thông tin về tình hình khai thác, kinh doanh dịch vụ cảng, đồng thời cũng đề cập một số khó khăn do luồng hàng hải Định An - Cần Thơ thường xuyên bị bồi lắng, không đảm bảo cho tàu có trọng tải lớn vào khai thác… Các DN cũng bày tỏ mong muốn tăng cường thúc đẩy phát triển logistics, khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế của tuyến vận tải quan trọng này.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên cho biết, việc nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ cho tàu trọng tải lớn ra vào các cảng của Cần Thơ và các cảng khác trong khu vực là hết sức cần thiết, giúp phát huy hiệu quả khai thác, tăng công suất các cảng vận chuyển trong khu vực.
Nếu hệ thống cảng biển được đầu tư tốt, đáp ứng tốt nhu cầu thì thì các DN tư nhân, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa của TP sẽ được hưởng lợi, tạo động lực thúc đẩy kinh tế của địa phương và khu vực phát triển.
Trên cơ sở tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của hai đơn vị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các sở, ngành liên quan cung cấp thêm các thông tin về pháp lý, hiện trạng, định hướng quy hoạch cho hai tổng công ty, đồng thời giao Sở Xây dựng khẩn trương tổng hợp tham mưu báo cáo Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Chính phủ…
ĐBSCL là vùng trọng điểm nông nghiệp, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu hàng năm 17-18 triệu tấn, tuy nhiên, hạ tầng và logistics chậm phát triển nên 70% phải chuyển tải về các cảng lớn ở miền Đông, với chi phí cao hơn 10-40%.
Hoạt động phát triển logistics tại Cần Thơ và ĐBSCL còn những tồn tại, hạn chế, việc kết nối các phương thức vận tải chưa hiệu quả; các trung tâm logistics đóng vai trò kết nối Cần Thơ với vùng và quốc tế chưa được đầu tư… dẫn đến chi phí logistics còn cao. Điều này làm giảm khả năng cạnh tranh dịch vụ, hàng hóa của Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung.
Trích dẫn
Theo Quy hoạch tích hợp ĐBSCL giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, toàn vùng ĐBSCL có 7 trung tâm đầu mối sản xuất chính. Trong đó, Cần Thơ giữ vị trí rất quan trọng với vai trò là trung tâm logistics thúc đẩy kết nối hoạt động logistics của vùng, không chỉ thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh thương mại của Cần Thơ mà còn thúc đẩy, tạo thuận lợi cho các tỉnh thành khác sử dụng dịch vụ logistics, tăng chuỗi giá trị gia tăng hàng hóa…

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ làm Trưởng ban Ban chỉ đạo phát triển nhà ở xã hội
Kinhtedothi - UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn TP Cần Thơ.

Cần Thơ: lựa chọn nhân sự kỹ lưỡng cho việc sáp nhập
Kinhtedothi - Tại Hội nghị đánh giá công tác triển khai, phối hợp và tiến độ thực hiện đề án sắp xếp, sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã ngày 19/5, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh, việc chuẩn bị nhân sự đã được thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng, đảm bảo lựa chọn những cán bộ chủ chốt có phẩm chất, năng lực, uy tín. Cán bộ sắp nghỉ hưu hoặc không tái cử vẫn phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Cần Thơ: tôn vinh doanh nghiệp và người lao động tiêu biểu năm 2025
Kinhtedothi - Ngày 22/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị Tôn vinh doanh nghiệp và đoàn viên tiêu biểu năm 2025.