Nâng cao kỹ năng điều tra tội phạm liên quan đến động vật hoang dã

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/3, Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học & Điều tra tội phạm, Học viện Cảnh sát Nhân dân phối hợp với Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) tổ chức khai giảng khóa tập huấn: “Kỹ năng thu thập, quản lý và phân tích thông tin về tôi phạm liên quan đến động vật hoang dã”.

Khóa tập huấn dành cho cán bộ, chiến sỹ chuyên trách về phòng chống tội phạm môi trường của Cục Cảnh sát môi trường và Công an TP Hà Nội.

PGS-TS Nguyễn Hoàng Minh (Học viện Cảnh sát Nhân dân), giảng viên khóa tập huấn cho biết, tội phạm liên quan đến động vật hoang dã trong giai đoạn hiện nay đang diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng tăng lên cả về số vụ, tính chất, mức độ nghiêm trọng. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt, có nhiều thủ đoạn đối phó lại sự phát hiện của quần chúng nhân dân, sự điều tra của cơ quan công an. Các đối tượng tội phạm, vi phạm pháp luật về động vật hoang dã có xu hướng cấu kết, hình thành với nhau theo các băng nhóm, các đường dây hoạt động xuyên quốc gia.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Môi trường, từ tháng 11/2010 - 8/2015, Việt Nam phát hiện 377 vụ với 300 cá nhân và 5 tổ chức vi phạm trong lĩnh vực động vật hoang dã. Trong đó, mỗi năm khởi tố hơn 30 vụ với gần 70 bị can liên quan về loại tội phạm này. Vì vậy đấu tranh phòng chống tội phạm động vật hoang dã là một cuộc đấu tranh đầy khó khăn. 

Theo bà Hoàng Bích Thủy, đại diện WCS, Việt Nam có vị trí địa lý đặc thù, có đường biên giới dài cả về đường bộ, đường thủy và đường biển, đặc biệt biên giới giáp Trung Quốc nên hoạt động mua bán trái phép động vật hoang dã nguy cấp diễn ra sôi nổi. Tuy nhiên, công tác đấu tranh với tội phạm này vẫn chưa triệt để. Hàng năm lợi nhuận từ buôn bán trái phép động vật hoang dã xấp xỉ 19 tỷ USD, xếp sau buôn bán vũ khí, buôn người và ma túy. Không những gây tổn hại cho an ninh quốc gia, buôn bán động vật hoang dã ở Việt Nam còn mang tới những nguy cơ về dịch bệnh.

Đại tá, PGS-TS Nguyễn Minh Đức - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Cảnh sát đánh giá khóa tập huấn là cơ hội tốt cho các cán bộ, chiến sỹ công an, cảnh sát môi trường, nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm trong công tác điều tra tội phạm về môi trường, đặc biệt là tội phạm liên quan đến động vật hoang dã. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần