Nâng cao năng lực cán bộ tiếp dân để hạn chế khiếu nại vượt cấp

Chia sẻ

KTĐT - Sáng 24/8, HĐND TP Hà Nội đã tập huấn các Luật Khiếu nại và Tố cáo (KNTC) tới các đại biểu HĐND TP; Thường trực HĐND, trưởng, phó ban Pháp chế HĐND các quận, huyện, thị xã và cán bộ văn phòng trực tiếp làm công tác tiếp dân. Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đã tham dự hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt, trong thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể của TP đã có nhiều cố gắng, quan tâm chỉ đạo và coi việc giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ quan trọng. HĐND TP đã 3 lần ra Nghị quyết về khiếu nại tố cáo, kết quả giải quyết đã góp phần giảm bớt những bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại tố cáo vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, hiện tượng người dân tụ tập thành đoàn khiếu nại tập trung và khiếu nại vượt cấp vẫn xảy ra ở nhiều nơi một số nguyên nhân chủ yếu dẫn tới phát sinh khiếu nại, tố cáo là do cơ chế, chính sách còn một số điểm bất cập, chưa phù hợp với thực tế. Cùng với đó, trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo việc nắm vững và thực thi các văn bản quy định pháp luật, việc phối hợp giữa các cấp ngành và công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, hòa giải ở cấp cơ sở có nơi có lúc thực hiện chưa tốt, chưa triệt để.

Nâng cao năng lực cán bộ tiếp dân để hạn chế khiếu nại vượt cấp - Ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Trước thực tế việc khiếu nại, tố cáo của công dân, hội nghị tập huấn không chỉ trang bị cho các đại biểu những kiến thức về nội dung này mà còn nâng cao kỹ năng thực hành. Qua đó, góp phần tăng cường mối quan hệ và sự phối hợp giữa chính quyền và các đoàn thể trong tuyên truyền pháp luật về khiếu nại tố cáo. Bảo đảm việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân được tuân thủ đúng trình tự, thủ tục luật định từ cấp cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo tràn lan, vượt cấp, kéo dài.