Nâng cao năng lực cho các chủ rừng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/3 tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Trung tâm Vì con người và rừng tổ chức hội thảo khởi động dự án “Thúc đẩy thành lập và nâng cao năng lực cho Hội Chủ rừng Việt Nam”.

Sau hơn 20 năm thực thi chính sách giao đất giao rừng, gần 30% diện tích đất rừng đã được giao cho các hộ gia đình và cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng dân tộc thiểu số sống ở vùng cao. Ông Nguyễn Bá Ngãi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, cả nước hiện có 14 triệu hécta rừng, trong đó hơn 10 triệu hécta đã được giao cho các chủ rừng khác nhau.
Ông Nguyễn Bá Ngãi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp
Ông Nguyễn Bá Ngãi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp
Trong đó, hơn 1,4 triệu chủ rừng là hộ gia đình và cá nhân, ngoài ra có 139 công ty lâm nghiệp và gần 300 Ban quản lý rừng. Với số lượng chủ rừng chủ rừng rất lớn đóng góp quan trọng vào công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng, tuy nhiên tiếng nói của chủ rừng hiện nay còn nhiều hạn chế.

Đứng trước tình hình này, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Trung tâm Vì con người và rừng tổ chức hội thảo khởi động dự án “Thúc đẩy thành lập và nâng cao năng lực cho Hội Chủ rừng Việt Nam”. Dự án được triển khai từ nay đến năm 2017, sẽ hỗ trợ thành lập Hội Chủ rừng Việt Nam với cơ cấu và chính sách quản lý nhằm hỗ trợ các chủ rừng quy mô nhỏ. Đồng thời, nâng cao năng lực về các lĩnh vực liên quan cho các hội viên để bảo vệ rừng tốt hơn, đảm bảo quyền sử dụng, cải thiện sinh kế và thu nhập từ rừng.

Thông qua hội các chủ rừng, các cộng đồng địa phương sống gần rừng, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được nâng cao năng lực để thực hiện có hiệu quả các quyền đối với đất và rừng nhằm đạt được các lợi ích xã hội, kinh tế và môi trường hiệu quả.