Nâng cao sức đề kháng của cơ quan báo chí để chống tiêu cực

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/3, tại Bảo tàng Hà Nội, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023 đã diễn ra tọa đàm “Văn hóa báo chí”.

Tham gia tọa đàm có các diễn giả: Nhà báo Hồ Quang Lợi - nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà Báo Việt Nam; PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam.

Toàn cảnh buổi toạ đàm. Ảnh: Lại Tấn.
Toàn cảnh buổi toạ đàm. Ảnh: Lại Tấn.

Mỗi tác phẩm báo chí đều chứa đựng văn hoá

Tại buổi tọa đàm hai diễn giả đã phân tích làm rõ giá trị cốt lõi văn hóa báo chí và vì sao cần phải đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí”.

Theo nhà báo Hồ Quang Lợi: Báo chí là một sản phẩm có tính văn hóa do con người tạo ra, đáp ứng nhu cầu thông tin, tuyên truyền, giáo dục. Bản thân tác phẩm báo chí chứa đựng tri thức văn hóa, thông điệp có sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ tới công chúng.

Nhà báo Hồ Quang Lợi - nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà Báo Việt Nam phát biểu. Ảnh: Lại Tấn.
Nhà báo Hồ Quang Lợi - nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà Báo Việt Nam phát biểu. Ảnh: Lại Tấn.

Đặc biệt, nền báo chí cách mạng Việt Nam dưới dự lãnh đạo của Đảng, luôn vững vàng về bản lĩnh chính trị, tinh thông nghề nghiệp và có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, nhân văn, nỗ lực phấn đấu phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Những phẩm chất cao quý, kết tinh thành giá trị văn hóa luôn được giữ gìn, trao truyền, trở thành niềm tự hào của những người làm báo cách mạng.

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng: Văn hóa trong báo chí không phải là điều gì đó cao siêu, trừu tượng. Báo chí nhân văn là báo chí thực hiện đúng chức trách, tôn chỉ mục đích, hoạt động theo pháp luật và có tính toán đến tác động của thông tin với độc giả và với chính nhân vật.

Chỉ khi mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo có văn hóa sẽ ý thức được trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động, tác nghiệp vì mục đích tận hiến với nghề nghiệp; cho ra đời những sản phẩm báo chí chất lượng, tích cực, lan tỏa giá trị nhân văn, văn hóa.

Xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí

Bên cạnh những thành tựu to lớn của báo chí cách mạng trong hơn 95 năm qua, báo chí Việt Nam đứng trước nhiều thử thách. Một số cơ quan báo chí xa rời tôn chỉ, mục đích, sa đà vào thông tin mặt trái xã hội, thiếu tính nhân văn, phản giáo dục, phản văn hóa; một số ít người làm báo vụ lợi, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, tham gia mạng xã hội thiếu chuẩn mực và thiếu trách nhiệm...

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu. Ảnh: Lại Tấn.
PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu. Ảnh: Lại Tấn.

Theo PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng: Những tiêu cực trong hoạt động báo chí liên quan trực tiếp đến đạo đức nghề nghiệp - một phạm trù quan trọng của văn hóa. Khi nhà báo tác nghiệp với những hành vi không chuẩn mực, gắn với việc theo đuổi những lợi ích cá nhân, gắn với việc vụ lợi là hành vi phản văn hóa, để lại hình ảnh xấu. Cách làm nghề như vậy không chỉ làm tổn thương danh dự của người làm báo chân chính, làm suy giảm uy tín và vai trò của báo chí; nguy hại nhất là báo chí không còn giữ được bản chất văn hóa lành mạnh, tiến bộ, ảnh hưởng không tốt đến công cuộc xây dựng văn hóa và con người hiện nay.

Cho nên, việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí” cũng không ngoài mục đích góp phần nhân lên những giá trị tiến bộ, nhân văn trong hoạt động báo chí; qua đó động viên, khích lệ mỗi tòa soạn báo phấn đấu trở thành những điểm sáng về văn hóa, đồng thời góp phần tăng cường, nâng cao “sức đề kháng” của cơ quan báo chí chống lại những ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài xã hội.

Buổi toạ đàm thu hút sự quan tâm của những người làm báo, sinh viên các trường đào tạo báo chí. Ảnh: Lại Tấn.
Buổi toạ đàm thu hút sự quan tâm của những người làm báo, sinh viên các trường đào tạo báo chí. Ảnh: Lại Tấn.

Ở phần giao lưu với công chúng, hai diễn giả nhấn mạnh: Chỉ khi mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo có văn hóa sẽ ý thức được trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động, tác nghiệp vì mục đích tận hiến với nghề nghiệp; cho ra đời những sản phẩm báo chí chất lượng, tích cực, lan tỏa giá trị nhân văn, văn hóa.

Với thời lượng một giờ đồng hồ, cuộc tọa đàm không kỳ vọng có thể truyền tải hết toàn bộ nội dung, ý nghĩa của vấn đề xây dựng văn hoá báo chí trong các cơ quan báo chí và đối với người làm báo hiện đại. Vì đây là một chủ đề rất rộng, cần nhìn nhận và phân tích với góc nhìn khách quan, đa chiều, gắn liền với thực tiễn sinh động của báo chí.

Tuy nhiên, thông điệp bao trùm của toạ đàm là việc tạo lập không gian văn hóa trong hoạt động báo chí là yêu cầu cấp thiết của thực tiễn. Làm tốt được điều này chính là góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; là vũ khí sắc bén của Đảng, chế độ ta trên mặt trận tuyên truyền.