Nâng cao thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu phát triển xây dựng thương hiệu nông sản truyền thống, xúc tiến thương...

Kinhtedothi - Với mục tiêu phát triển xây dựng thương hiệu nông sản truyền thống, xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm làng nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và các tỉnh, thành, BCH Hội ND TP Hà Nội đã ban hành Chương trình 05 về “Nâng cao chất lượng xây dựng thương hiệu và giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân giai đoạn 2014-2018”.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Chương trình 05, Hội đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội ND TP Hà Nội với 13 tỉnh, thành phố tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực ứng dụng tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào sản xuất, bảo quản, chế biến với hơn 200 lượt cán bộ, hội viên tham gia,…
Ông Trịnh Thế Khiết - Chủ tịch HND TP Hà Nội thăm mô hình trồng rau sạch ở Chương Mỹ.
Ông Trịnh Thế Khiết - Chủ tịch HND TP Hà Nội thăm mô hình trồng rau sạch ở Chương Mỹ.
Từ các hoạt động thực tế đã xuất hiện các điển hình tiên tiến trong sản xuất, quản lý, kinh doanh; trong năm 2015 Hội ND TP Hà Nội đã được UBND thành phố tặng 250 hộ SXKD giỏi.

Dưới sự chỉ đạo của Trung ương Hội và TP Hà Nội, nông nghiệp Thủ đô những năm qua đạt nhiều kết quả, hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung với năng suất và giá trị thu nhập cao như vùng sản xuất lúa chất lượng cao, vùng sản xuất rau an toàn, vùng trồng cam Canh, bưởi Diễn, Phật Thủ, hoa cây cảnh, vùng chăn nuôi gia cầm, bò thịt, bò sữa tập trung tại các huyện Đông Anh, Đan Phượng, Hoài Đức, Ba vì, Thanh Trì và Mê Linh và mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ tại huyện Ứng Hòa, Phúc Thọ,...

Hội ND TP đã từng bước tổ chức giới thiệu với các DN ký hợp đồng tiêu thụ nông sản và trưng b
ày, giới thiệu sản phẩm cho nông dân, vận động sản xuất theo hướng các nông sản có giá trị kinh tế cao gắn với các hợp đồng hợp tác liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ nông sản. Qua đó, giúp cán bộ, hội viên nông dân nhận thức nâng lên.

Tuy nhiên, tỷ lệ nông sản hàng hóa tiêu thụ qua liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ nông sản giữa nông dân với các thành phần kinh tế khác còn thấp, chưa phát triển sâu rộng ở các địa phương, ngành hàng và sản phẩm. Một số nông dân vẫn bán sản phẩm ra bên ngoài để tránh việc thanh toán các khoản đầu tư ứng trước của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp chưa tôn trọng lợi ích nông dân, không quan tâm xây dựng vùng nguyên liệu, lợi dụng thế độc quyền ép giá…

Từ thực tế, Hội ND TP đã phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng, các DN và Hội ND các quận, huyện, thị xã xây dựng điểm tiêu thụ nông sản, cung ứng vật tư nông nghiệp, phòng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của nông dân. Thực hiện mối liên kết 4 “nhà” đến nay, Trung tâm Trợ giúp nông dân phối hợp với một số DN cải tạo trụ sở của Hội, tại 33 Nguyễn Chí Thanh, trưng bày và giới thiệu một số sản phẩm nông sản và thủ công mỹ nghệ làng nghề của Thủ đô nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong nước và thế giới.

Song thời gian triển khai chưa nhiều, nguồn kinh phí của Hội còn khó khăn, quá trình làm từng bước vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Bước đầu không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. 

Chương trình 05 của BCH Hội ND TP, mà điểm nhấn là xây dựng sàn kết nối cung cầu tại 33 Nguyễn Chí Thành là chủ trương đúng, đáp ứng được nhu cầu kết nối giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của nông dân Thủ đô và các tỉnh, thành bạn. Đây là việc làm mới, dám nghĩ, dám làm của Hội ND TP Hà Nội đã được Trung ương Hội ghi nhận, đánh giá cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần