Lắng nghe, thấu hiểu tâm tư của dân
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh chia sẻ, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm 2023 lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương phải thực hiện đồng bộ các giải pháp trong lĩnh vực này.
Do vậy, để công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư đạt hiệu quả, cán bộ làm công tác tiếp dân trên địa bàn thời gian qua đã không ngừng nỗ lực, nâng cao bản lĩnh, trách nhiệm, tâm huyết hơn cho công việc này. Đặc biệt năm 2023, trên địa bàn thực hiện GPMB thi công đường Vành đai 4 cùng hàng loạt dự án khác…
Có mặt tại trụ sở tiếp dân của huyện Thường Tín ngày 12/12, chúng tôi nhận thấy mỗi người dân đến đây đều mang những thắc mắc, mong muốn được giải quyết theo nguyện vọng chính đáng của cá nhân càng sớm càng tốt, để không phải tốn kém thời gian, công sức của bản thân…
Từ yêu cầu này, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh (nguyên Phó Chánh Thanh tra TP Hà Nội) khẳng định, mỗi cán bộ tiếp dân của huyện đều hướng công tác cải cách thủ tục tiếp dân sao cho nhanh gọn, đúng quy định, có lợi cho dân và giảm sự bức xúc khi có khiếu kiện.
Chia sẻ thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Minh chia sẻ về những đặc thù, nhiệm vụ của công tác tiếp công dân, cũng như nhiệt huyết, cái tâm dành trọn cho công việc của một người cán bộ thường xuyên phải trực tiếp công dân định kỳ hàng tháng, hàng tuần, cũng như đột xuất hàng ngày.
Xác định trọng trách của công tác tiếp dân là phải “luôn lắng nghe, thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của dân”, thời gian qua ông Minh đã cùng tập thể Huyện ủy, UBND huyện tích cực, chủ động trong công tác xây dựng, thực hiện quy chế lịch tiếp công dân của huyện.
Về thực tiễn, cán bộ tiếp dân phải là người có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, ưu tiên đối với những người am hiểu rộng các lĩnh vực, cập nhật những thông tin kịp thời để nắm bắt, vận dụng, giải quyết công việc sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn và quy định.
Thái độ tiếp đón công dân rất quan trọng, người cán bộ cần tiếp dân với thái độ vui vẻ, niềm nở để giảm sự bức xúc trong người dân. Tùy từng đối tượng, nội dung công việc từ đó cán bộ tiếp dân có những cách tiếp phù hợp, lúc cứng rắn, lúc nhẹ nhàng.
Năm 2023 lãnh đạo UBND huyện Thường Tín đã tiếp công dân định kỳ 22 ngày, tiếp 513 lượt công dân, không có đoàn đông người. Cũng trong năm 2023, toàn huyện Thường Tín tiếp nhận 613 đơn thư các loại, giảm so với cùng kỳ năm 2023.
Xử lý ngay khi tiếp nhận thông tin
Đã 27 năm gắn bó với ngành Thanh tra rồi mới về công tác tại huyện Thường Tín nên Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh biết rất rõ cần phải làm gì. Ông Minh tâm sự: "Để công tác tiếp dân đạt hiệu quả cao, mỗi cá nhân phải không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn, tích luỹ kinh nghiệm".
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần có những sáng kiến kinh nghiệm trong từng tình huống, đặc biệt với việc tiếp đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người và phải xử lý dứt điểm không để thành điểm nóng, hạn chế tối đa yếu tố tiêu cực phát sinh cũng như đơn thư khiếu kiện vượt cấp.
Với vai trò người đứng đầu đơn vị, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh đã quyết liệt điều hành, quản lý tốt hoạt động tiếp công dân, phân loại xử lý đơn thư trong thời gian qua, không để phát sinh tình huống phức tạp, không phát sinh những điểm nóng khiếu kiện trên địa bàn huyện.
Một trong những cán bộ tiếp công dân làm lãnh đạo ngành thanh tra huyện Thường Tín 14 năm luôn được dân mến, dân tin đó là Chánh Thanh tra huyện Thường Tín Nguyễn Thông Toản. Nhờ làm tốt công tác quản lý, thường ngày trao đổi công việc với cán bộ và luôn gần dân, tôn trọng, lắng nghe ý kiến Nhân dân, đã hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định.
Chủ tịch UBND xã Hiền Giang Nguyễn Thị Hoàn chia sẻ: “Thời gian trước, bà Nguyễn Thị Nguyện, thôn Nhân Hiền có mâu thuẫn với cán bộ địa phương và một số người dân về công tác quản lý đất đai nên thường xuyên gửi đơn cho lãnh đạo huyện. Qua đó, Chánh Thanh tra huyện Thường Tín Nguyễn Thông Toản kiên trì giải thích, hướng dẫn giúp thay đổi nhận thức và xin rút đơn".
Vụ việc của bà Nguyện chỉ là một trong số nhiều vụ việc đã được Chủ tịch UBND huyện, Ban tiếp công dân và Chánh Thanh tra huyện Thường Tín quyết liệt vào cuộc giải quyết dứt điểm, thấu tình, đạt lý và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, giúp công dân thay đổi nhận thức.
Chia sẻ về kinh nghiệm giúp bản thân hoàn thành công việc và được người dân tin tưởng, Chánh Thanh tra huyện Thường Tín Nguyễn Thông Toản cho hay: “Tiếp công dân là công việc không hề đơn giản. Cấp cơ sở là nơi trực tiếp xử lý mọi vấn đề phát sinh của người dân nên công tác tiếp dân càng đóng vai trò quan trọng. Khi tiếp dân, tiếp nhận đơn thư, cán bộ phải biết lắng nghe, đặt mình vào vị trí người dân. Nhiều bức xúc của người dân rất cần được thấu hiểu để biết rõ vì sao họ khiếu nại. Đặc biệt người làm công tác tiếp dân phải nắm vững kiến thức, chủ trương, chính sách pháp luật để kịp thời giải thích, tư vấn, chọn hướng giải quyết đúng, phù hợp cho người dân".
Áp lực, căng thẳng là thế nhưng đối với cán bộ tiếp dân, phát hiện được những vụ việc người dân bị thiệt thòi, oan ức, sau đó báo cáo cấp trên rà soát và giải quyết, hay giúp người dân hiểu được những chủ trương, chính sách là động lực, niềm vui lớn của họ. Từ đây giảm đơn thư khiếu kiện vượt cấp, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn.