Nâng cao vai trò trợ giúp của doanh nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 15/3, UBND TP Hà Nội sẽ chính thức tổ chức Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng (NTD)” năm 2014.

Nâng cao vai trò trợ giúp của doanh nghiệp - Ảnh 1
Vậy, trong chương trình này có những hoạt động gì và  các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình sẽ đảm bảo quyền lợi NTD ra sao? Tại buổi họp giới thiệu các hoạt động của chương trình trên được tổ chức ngày 25/2, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Phan Tiến Bình - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội.

Chương trình “Hành động vì quyền lợi NTD” năm nay sẽ tập trung vào những nội dung gì, thưa ông?

- Chương trình "Hành động vì quyền lợi của NTD" năm 2014 được tổ chức từ tháng 2 - 12/2014 nhằm tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi của NTD và Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Từ đó xây dựng ý thức tôn trọng quyền lợi NTD của các DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như văn hóa tiêu dùng, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của NTD.

Hoạt động này còn có tác dụng nâng cao vai trò trợ giúp NTD của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của NTD. Chính vì vậy, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 14/1/2014 về việc Triển khai Chương trình "Hành động vì quyền NTD" năm 2014 theo hình thức xã hội hóa với sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà nước; DN sản xuất và kinh doanh thương mại, NTD.

Thông qua chương trình, Sở Công Thương là cơ quan trực tiếp bảo vệ quyền lợi cho NTD, DN trước nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng hiện nay.

 
Bàn tư vấn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Pico. Ảnh: Hoài Nam
Bàn tư vấn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Pico. Ảnh: Hoài Nam
Trong thời gian diễn ra chương trình, BTC có những hoạt động cụ thể gì để bảo vệ quyền lợi NTD?

- Chương trình "Hành động vì quyền lợi  NTD" năm 2014 sẽ có nhiều hoạt động như: Tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của NTD thế giới 15/3; tổ chức "Tháng hành động vì NTD" từ 1 - 31/3 tại 206 điểm bán hàng giảm giá do các siêu thị, DN thương mại Hà Nội tổ chức. Hoạt động này giúp NTD có cơ hội mua sắm những hàng hóa thiết yếu với giá ưu đãi và được đảm bảo quyền lợi của mình…

Tổng đài 04.1081 với tư cách là thành viên của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD Việt Nam, Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu có nhiệm vụ tư vấn cho NTD về quyền của mình, kết nối các phản ánh của NTD đến các cơ quan chi cục quản lý thị trường (QLTT), Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD để được hướng dẫn về thủ tục khiếu nại khi mua phải hàng hoá giả, kém chất lượng hoặc bị vi phạm quyền lợi.

Bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ thuộc trách nhiệm của DN bán lẻ mà cả DN sản xuất, vậy trong lần tổ chức này các DN sản xuất sẽ có phương án bảo vệ quyền lợi NTD như thế nào ?

- Nếu như trong những lần tổ chức Chương trình "Hành động vì quyền lợi của NTD" trước đây, các DN tham gia chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực phân phối, năm nay còn có sự góp mặt của gần 20 DN sản xuất như: Dệt kim Đông Xuân, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Á, Kinh Đô Bakery, Công ty TNHH MTV Thương mại thời trang Hà Nội…  Các DN sản xuất khi tham gia chương trình bên cạnh việc cam kết đưa ra thị trường những mặt hàng có chất lượng tốt, giá cả hợp lý còn tăng cường thông tin về cách thức phân biệt sản phẩm thật, giả cho NTD nắm rõ. Điều đó cho thấy các DN sản xuất đã phần nào nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ quyền lợi NTD cũng như thương hiệu của DN.

Là lực lượng chính trong hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD, vậy trong thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ có những biện pháp gì trong việc kiểm tra thị trường, bảo vệ quyền lợi NTD?

- Để bảo vệ quyền lợi NTD, Sở Công Thương đã chỉ đạo lực lượng QLTT Hà Nội tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh trên thị trường, trong đó chú trọng kiểm tra 206 điểm đăng ký bán hàng giảm giá. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng ngoài việc kiểm tra kê khai giá còn yêu cầu các DN phải minh bạch về cấu thành giá bán để chống tăng giá bất hợp lý ảnh hưởng tới quyền lợi NTD; tiến hành xử lý nếu phát hiện DN có sai phạm về giá hoặc có hành vi bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… theo đúng các quy định của pháp luật.