Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội luôn là tấm gương đi đầu trên nhiều lĩnh vực, điều này được thể hiện qua việc hàng năm lãnh đạo TP đều chọn chủ đề trọng tâm để triển khai thực hiện.

Nếu như năm 2012 là năm quy hoạch, năm 2013 là “Năm kỷ cương hành chính", thì năm 2014 TP Hà Nội lựa chọn là “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Đây là cách làm được dư luận, Nhân dân đánh giá là rất hay và hiệu quả, nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo sự thay đổi lớn trong quản lý, điều hành.

 
Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Kim Mã, quận Ba Đình. Ảnh: Hải Linh
Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Kim Mã, quận Ba Đình. Ảnh: Hải Linh
Đầu năm 2013, ngay sau khi Chỉ thị về "Năm kỷ cương hành chính - 2013" ban hành, các sở, ngành, quận, huyện đã xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa tại địa phương, đơn vị. Trong đó, tập trung tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao chất lượng các cuộc họp gắn với tăng trách nhiệm cá nhân người đứng đầu. Điển hình như quận Hoàn Kiếm đã đưa ra quy trình công tác, quy chế trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đặt hiệu quả giải quyết công việc cho công dân lên hàng đầu, quận Long Biên yêu cầu cán bộ, công chức nếu có hồ sơ trả cho công dân bị chậm, muộn, phải làm thư xin lỗi công dân có chữ ký của lãnh đạo quận… Từ đó, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức có những chuyển biến rõ rệt.

Cùng với nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, nhiều đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, kết hợp thực hiện "Năm kỷ cương hành chính" với việc đẩy mạnh cải cách hành chính. Văn phòng UBND TP đã xây dựng quy trình tiếp nhận theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đối với 200 TTHC. Sở QH - KT thành lập Tổ tiếp nhận thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giải quyết hồ sơ TTHC. Sở Tư pháp xây dựng khung chương trình cho TTHC liên thông, triển khai trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện. Thanh tra TP kiện toàn bộ phận tiếp công dân, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của đơn vị. Ngành bảo hiểm xã hội ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa. Công an TP thực hiện 3 giảm trong tiếp nhận, giải quyết TTHC (giảm thời gian, giảm hồ sơ giấy tờ, giảm số lần đi lại của người dân)...

Mặc dù đã được triển khai quyết liệt, nhưng để Chỉ thị thực sự đi vào cuộc sống, TP đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ theo chiều sâu, tập trung vào những vấn đề bức xúc của tổ chức, công dân, doanh nghiệp. Đến nay, đoàn kiểm tra công vụ của TP đã tiến hành kiểm tra 120 lượt đơn vị là các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện; UBND các xã, phường, thị trấn và doanh nghiệp Nhà nước. Qua đó, đoàn đã kiến nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế. Một số đơn vị đã tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm cá nhân và xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi vi phạm.

Nhằm phát huy kết quả từ việc lựa chọn chủ đề của từng năm, năm 2014, Hà Nội tiếp tục lấy chủ đề "Năm trật tự và văn minh đô thị". Đây là sự thể hiện tinh thần nhất quán, xuyên suốt trong việc chỉ đạo cải cách hành chính. Đúng như trăn trở, tâm tư của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: Sở dĩ xác định chủ đề hành động của năm 2014 là "Năm trật tự và văn minh đô thị" là bởi đô thị của chúng ta còn rất nhiều vấn đề tồn tại: Hạ tầng đô thị thấp kém, vừa thiếu vừa không đồng bộ, tồn tại này do điều kiện kinh tế, nhưng cũng có nhiều vấn đề đang tồn tại do ý thức chủ quan, do quản lý Nhà nước chưa tốt, do ý thức chấp hành chưa cao. Nếu không giữ gìn, không lập lại trật tự thì sẽ mất đi hình ảnh của một Thủ đô văn hiến, mất đi nét đẹp, nét thanh lịch của người Tràng An, mất đi nét đặc sắc của văn hóa xứ Đoài và sẽ không thể hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Để thực hiện mục tiêu trên, theo Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, lãnh đạo TP sẽ quyết tâm nỗ lực hết mình, hành động khẩn trương, quyết liệt; đồng thời huy động sức mạnh đoàn kết, sức sáng tạo của Nhân dân, các cấp, các ngành và mỗi cá nhân vì mục tiêu xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh.