Nâng chất lượng bóng đá nội bằng trọng tài ngoại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi mời chuyên gia đến từ Nhật Bản để ngồi vào ghế Trưởng giải, Ban Tổ chức V.League đang lên kế hoạch mời trọng tài Nhật Bản để điều hành những trận cầu nóng…

Trong chuyến làm việc tại Nhật Bản mới đây, ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch VFF đã có được sự cam kết hỗ trợ toàn diện từ Liên đoàn bóng đá nước này. Theo đó, đối tác Nhật Bản sẵn sàng cử những trọng tài tốt nhất sang điều hành tại V - League. Đây cũng là mong muốn của VFF và VPF, bởi họ muốn có được sự cải tổ triệt để về công tác điều hành các trận đấu. Cách đây không lâu, đích thân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã ngỏ ý thuê trọng tài ngoại nếu các ông “Vua sân cỏ”  trong nước không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn. Thậm chí, VFF coi trọng tài ngoại là áp lực để trọng tài nội phải thay đổi tư duy.

Thời gian qua, một loạt trọng tài đã bị VFF tạm “treo còi”, không cho điều hành các giải đấu. Cùng với đó, VFF đã điều một số trọng tài trẻ lên bắt chính tại V - League. Tuy nhiên, điều này có thể gây khó cho công tác tổ chức giải, nhất là khi bước vào giai đoạn cuối mùa giải, khi các cuộc đua đến hồi quyết định. Khi ấy, bất cứ sai sót dù là nhỏ nhất của trọng tài cũng làm ảnh hưởng đến cục diện cuộc đua, gây tổn thất cho các đội bóng. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho giải đấu, tránh gây sức ép cho các trọng tài, VFF muốn mời trọng tài ngoại sang điều hành V - League ở giai đoạn cuối mùa giải.

Năng lực của đội ngũ trọng tài ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của giải đấu. Thậm chí, không khéo, những sự cố mà các ông “Vua sân cỏ” tạo ra có thể làm hoen ố hình ảnh V - League, khiến các nhà tài trợ thoái lui khỏi bóng đá. Nhưng, nếu cho rằng, cứ làm tốt công tác trọng tài là có giải đấu chuyên nghiệp, trong sạch thì đó là quan điểm sai lầm. Bởi, những người am hiểu nội tình bóng đá nước nhà đều biết rằng, ngoài trọng tài, còn nhiều yếu tố khác có thể tác động đến sân chơi quốc nội.

Vậy nên, để có được một giải đấu trong sạch, vấn đề cốt lõi phải là thay đổi nhận thức của chính những người làm bóng đá. Nếu họ chủ động chạy theo thứ bóng đá trong sạch, không móc ngoặc, xin - cho thì dù có muốn tiêu cực, các trọng tài cũng khó lòng đạt được mục tiêu. Thêm nữa, thời gian tới, các nhà quản lý cũng cần phải tính đến các phương án bảo vệ an toàn của giải đấu trước sự tấn công của các thế lực ngầm vốn phục vụ cho các đường dây cá độ bóng đá.

Chính vì thế, các chuyên gia cho rằng, để có được một bức tranh sáng sủa cho nền bóng đá, Ban Tổ chức giải phải nghĩ đến những giải pháp tổng thể, khả thi, thay vì chỉ chú trọng đến phần nổi của tảng băng chìm là trọng tài.