Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nâng chất lượng giáo dục lên tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu nhân lực thời đại 4.0

Kinhtedothi-Năm học 2025-2026, bên cạnh đổi mới phương pháp dạy học và chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, nhiều nhà trường xác định nhiệm vụ trọng tâm là từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học và phổ cập, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học.

Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường

Năm học 2025-2026 là năm học thứ hai từ khi được thành lập, với tổng số 658 học sinh, trường Tiểu học Võ Thị Sáu sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ, đó là: đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và chuyển đổi số trong giáo dục, chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Những mục tiêu, nhiệm vụ này nhằm phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục năm nay là tiếp tục phát triển năng lực cho học sinh, tiến tới ứng dụng và trải nghiệm hiệu quả trong quá trình học tập.

Nhà giáo Nguyễn Thị Lan Phương - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho hay, nhà trường sẽ quan tâm tổ chức các cuộc thi liên quan tiếng Anh (thay vì cho các em kể chuyện theo sách bằng tiếng Việt thì chú trọng cho các em kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh); kết hợp giáo dục lồng ghép về đạo đức, truyền thống cho các em thông qua những bài bằng tiếng Anh…

Năm học 2025-2026, trường Tiểu học Võ Thị Sáu sẽ từng bước thực hiện đổi mới quản lý trong giáo dục gắn với chuyển đổi số

Song song đó, nhà trường sẽ từng bước thực hiện đổi mới quản lý trong giáo dục gắn với chuyển đổi số. Năm học vừa qua, trường đã thực hiện thành công mô hình “thư viện số”, được đông đảo phụ huynh, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên phấn khởi đón nhận và thực hiện rất hiệu quả. Thời gian tới, trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý, ứng dụng chuyển đổi số thông qua quản lý hồ sơ chuyên môn trên môi trường số, đặc biệt sẽ tạo “lớp học số” nhằm đáp ứng những sự thay đổi, một số trường hợp khẩn cấp và ứng phó với thiên tai.

Cũng theo Ban Giám hiệu trường Tiểu học Võ Thị Sáu, ngôi trường vừa được thành lập vào đầu năm học 2024-2025 nên mới được đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại đáp ứng tiêu chí chuẩn. Vì vậy năm học này, trường đề ra các giải pháp để tiếp tục bảo quản, phát huy cao nhất hiệu quả hệ thống máy móc trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy - học.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu tiếp tục theo đuổi định hướng tăng cường giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm cho học sinh

Với đội ngũ giáo viên, ngay trong tháng 7/2025 khi chính quyền địa phương 2 cấp bắt đầu đi vào hoạt động, nhà trường đã tích cực, chủ động phối hợp các đơn vị tổ chức mời chuyên gia đến trường tập huấn cho 100% cán bộ, giáo viên tham gia ứng dụng AI trong giảng dạy.

Cùng đó, với định hướng tăng cường giáo dục thể chất và hoạt động trải nghiệm cho học sinh, trong năm học này trường sẽ tiếp tục duy trì việc tập thể dục giữa giờ, với việc xác định đây là hoạt động rất ý nghĩa giúp các em tăng cường thể lực trong quá trình học tập tại trường. Đồng thời, sẽ tăng số lượng bộ môn cho học sinh tham gia tại các câu lạc bộ hoạt động ngoài giờ chính khóa, như bóng rổ, võ, cờ vua…

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã được đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại đáp ứng tiêu chí trường chuẩn

Phát triển năng lực số cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh

Với tổng số 1.658 học sinh chia thành 36 lớp, trong Kế hoạch năm học 2025-2026, trường Tiểu học Vĩnh Tuy xác định 6 nhóm nhiệm vụ chính, trong đó bên cạnh đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm sáng tạo thì sẽ tập trung nâng chất lượng giáo dục lên tầm cao mới, từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học và phổ cập, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong dạy - học.

Theo Ban giám hiệu, nhà trường thực hiện xã hội hóa giáo dục theo tinh thần tự nguyện để tăng cường thời lượng trong dạy học tiếng Anh, đồng thời xây dựng môi trường học tiếng Anh ngoài lớp học và các sân chơi giao lưu cho học sinh theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Đặc biệt, Tiểu học Vĩnh Tuy là 1 trong 30 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội lựa chọn triển khai thí điểm dạy chương trình song bằng liên kết với Cambridge International Education. Năm nay, trường sẽ triển khai các hoạt động dạy - học tiếng Anh và các môn khác bằng tiếng Anh, song song với thí điểm dạy học bằng tiếng Anh theo các Nghị định 202/2025/NĐ-CP và 222/2025/NĐ-CP. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm thu hút chuyên gia, giáo viên nước ngoài hỗ trợ giảng dạy một số môn học thông qua tiếng Anh; khai thác nguồn giáo viên tại trường có trình độ tiếng Anh để dạy một số giờ bằng tiếng Anh.

Năm học 2025-2026, trường Tiểu học Vĩnh Tuy tập trung nâng chất lượng giáo dục lên tầm cao mới, trong đó phổ cập, ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo trong dạy - học

Trường đặt chỉ tiêu 100% học sinh lớp 3, 4, 5 được học Tiếng Anh, Tin học theo yêu cầu trong Chương trình GDPT 2018; dạy học tăng cường tiếng Anh Toán, tiếng Anh STEM (chương trình làm quen và bổ trợ tiếng Anh); CLB Tin học ngoài giờ chính thức cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5; giáo viên dạy Tiếng Anh đạt trình độ B2 trở lên. Trường sẽ tổ chức ít nhất 1 hoạt động thực hành tiếng Anh (sân chơi Rung chuông vàng, thi hát tiếng Anh…) và triển khai thí điểm chương trình song bằng Cambridge nhằm trang bị cho học sinh hệ thống kiến thức, kỹ năng theo chuẩn quốc tế, song song với chương trình GDPT Việt Nam.

Nhà giáo Nguyễn Phương Hoa - Hiệu trưởng trường Tiểu học Vĩnh Tuy cho hay, bên cạnh đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, năm học này, trường chú trọng giáo dục kỹ năng số, triển khai học bạ số thông qua tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong giáo dục và triển khai thực hiện khung năng lực số, học bạ số, ứng dụng AI.

Trường Tiểu học Vĩnh Tuy chủ trương đưa nội dung giáo dục kỹ năng công dân số vào giảng dạy, đáp ứng yêu cầu nhân lực thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá; phát triển kho học liệu số, học liệu mở; triển khai các hệ thống quản lý học tập, quản lý nhà trường, học bạ số hồ sơ giáo viên điện tử, với phương châm gắn kết hoạt động chuyển đổi số với đổi mới phương pháp dạy học, phát triển năng lực số của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh. Đặc biệt, Ban giám hiệu chỉ đạo đưa nội dung giáo dục kỹ năng công dân số vào giảng dạy thông qua dạy môn Tin học, tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số thông qua tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và triển khai các hoạt động nhằm nâng cao năng lực số cho học sinh, đáp ứng yêu cầu nhân lực trong thời đại CMCN 4.0”- nhà giáo Nguyễn Phương Hoa chia sẻ.

Phấn đấu đến năm 2026, 100% học sinh Tiểu học Vĩnh Tuy được trang bị kiến thức, kỹ năng số để từng bước phục vụ học tập, sáng tạo và có kỹ năng bảo đảm an toàn trong môi trường số.

Để hiện thực hóa những mục tiêu đặt ra, cùng với phát huy hiệu quả hệ thống trang thiết bị máy móc đồng bộ được đầu tư từ năm học trước đã bảo đảm tiêu chí trường chuẩn, năm học này, nhà trường đầu tư bổ sung một số hạng mục cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng công nghệ mới, với 100% lớp học đã có ti vi thông minh. Cùng với đưa công nghệ số vào chương trình học khối 4, 5, vừa qua trường đã tổ chức hơn 10 buổi tập huấn chuyên sâu cho giáo viên về ứng dụng AI vào giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của CMCN 4.0.

Xã Tiến Thắng: Giáo dục thế hệ trẻ có đủ tài, trí, đức 

Xã Tiến Thắng: Giáo dục thế hệ trẻ có đủ tài, trí, đức 

29 trường, 25.000 học sinh: phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học 2025–2026

29 trường, 25.000 học sinh: phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học 2025–2026

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Báo Kinh tế và Đô thị đạt giải Ba Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025

Báo Kinh tế và Đô thị đạt giải Ba Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025

15 Nov, 12:04 AM

Kinhtedothi - Tối 14/11, tại Hà Nội, Lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025 được tổ chức trang trọng. Đây là năm thứ 8 Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức giải; Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.

“Hệ số lương đặc thù” của nhà giáo không phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành

“Hệ số lương đặc thù” của nhà giáo không phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành

14 Nov, 07:27 PM

Kinhtedothi - “Hệ số lương đặc thù” là giải pháp chính sách cụ thể để thực hiện “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”, có căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý và không làm phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ