Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nâng chất lượng giáo dục qua hoạt động ngoại khóa

Kinhtedothi - Hoạt động ngoại khóa ở mỗi nhà trường rất ý nghĩa trong việc hỗ trợ giáo dục nội khóa, góp phần phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo của học sinh (HS).
Tuy nhiên, ông Phạm Xuân Tiến – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng thừa nhận, việc tổ chức hoạt động ngoại khóa trong các nhà trường hiện nay còn... tùy hứng, chưa có kế hoạch cụ thể cũng chưa được rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc.
 Một giờ học về biển đảo của học sinh trường Tiểu học Nam Thành Công, quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng
"Để nâng cao năng lực tổ chức hoạt động ngoại khóa, trước tiên cần tổ chức các hoạt động dành cho giáo viên; phải xác định vị trí của vấn đề ngoại khóa trong chương trình chung của các môn học và phát huy vai trò của cán bộ, giáo viên nhà trường tham gia hoạt động ngoại khóa. Về hình thức tổ chức là các buổi sinh hoạt tập thể chào mừng các ngày lễ, các buổi sinh hoạt lớp, nhưng cần lựa chọn hình thức sinh động, tạo hứng thú, tránh sự đơn điệu, gò bó, căng thẳng. Để làm được điều này, vai trò của giáo viên rất quan trọng: Định hướng trò chơi, gợi ý cách hiểu vấn đề, sửa lỗi, đưa ra nhận xét, đánh giá chính xác, động viên và khích lệ tinh thần tập thể ở các em HS. Ngoài ra còn tổ chức dưới hình thức các chuyến đi tham quan: Địa điểm tham quan phải mang tính giáo dục, gắn liền với nội dung được học trong chương trình. 
Thông qua các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp sẽ giúp HS tăng cường sự hiểu biết và tiếp thu những giá trị truyền thống, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội. Có thể khẳng định, hoạt động ngoại khóa là một trong các giải pháp mang tính sáng tạo, thay đổi cách dạy – học, giúp HS phát huy được năng lực, thế mạnh của mình, rèn kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa, giúp các em vận dụng những tri thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn đời sống đặt ra. Hoạt động ngoại khóa là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

12 Jul, 10:32 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi lớp 10 năm học 2025 – 2026 tại Hà Nội dần khép lại, đa số học sinh đã chốt được ngôi trường mình tiếp tục theo học ở bậc THPT. Tuy nhiên, vẫn có số ít em, hoặc đỗ nhiều nguyện vọng, hoặc không đỗ nguyện vọng nào, vẫn đang xuôi ngược tìm kiếm, tính toán để “chốt” trường.

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

12 Jul, 05:01 AM

Kinhtedothi - Giáo dục mầm non là một ngành sư phạm đặc thù bởi đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục chính là trẻ em - những mầm xanh tương lai của đất nước. Tuy là ngành học đòi hỏi nhiều tâm sức và đặc biệt vất vả, nhưng sức hút của nghề này lại vô cùng mạnh mẽ theo cách rất riêng.

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

11 Jul, 09:33 PM

Kinhtedothi - Ngày 11/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?" nhằm nhận diện những điểm nghẽn, thách thức và cơ hội trong quá trình đổi mới giáo dục đại học.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ