Nắng nóng còn xảy ra trong nửa cuối tháng 8

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nhận định của các chuyên gia khí tượng thủy văn, nắng nóng còn xảy ra trong nửa cuối tháng 8 ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ nhưng cường độ không gay gắt.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, trưa nay (19/8), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ trưa phổ biến 35 - 36 độ, có nơi trên 36 độ. Độ ẩm trưa nay phổ biến 55 - 65%.
Do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 21 - 24 độ Vĩ Bắc kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ngày mai (20/8), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ, có nơi trên 37 độ; ở khu vực Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 50 - 60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11 - 16 giờ.
 Nắng nóng tại khu vực Bắc và Trung Trung Bộ còn xảy ra trong nửa cuối tháng 8 (Ảnh: Phạm Hùng)
Khu vực Hà Nội, ngày mai (19/8), có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 - 36 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 55 - 65%.
Các chuyên gia khí tượng thủy văn nhận định, nắng nóng ở khu vực Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 24 - 25/8.
Với tình hình nắng nóng kéo dài kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và có nguy cơ cao cháy rừng, cháy mía.
Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Do đó, trong những ngày nắng nóng, người dân cần chú ý uống nhiều nước, chú ý chế độ ăn uống, không nên đột ngột từ phòng điều hòa ra ngoài nắng ngay mà phải có thời gian vài phút để thích ứng với nhiệt độ ngoài trời.
Thông tin về tình hình nắng nóng từ nay đến cuối tháng 8, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng còn xảy ra trong nửa cuối tháng 8 ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ nhưng cường độ không gay gắt. Mực nước thượng nguồn các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện 1 - 2 đợt lũ nhỏ và dao động. Các sông khác ở khu vực Trung Bộ biến đổi chậm và theo xu thế xuống dần. Trên một số sông có khả năng xuất hiện mực nước quan trắc thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ.
Tình hình hạn hán, thiếu nước cục bộ tại các tỉnh ven biển Trung Bộ từ Quảng Trị đến Ninh Thuận tiếp tục diễn ra đến đầu tháng 9, sau giảm dần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần