Nâng tầm giá trị văn hóa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, cuối tuần qua, hàng vạn du khách trong nước và quốc tế đã hội tụ về đất cố đô để thưởng lãm một Festival văn hóa - nghệ thuật đặc sắc.

Với thương hiệu mang tầm quốc tế và những tiết mục đầy ấn tượng, Festival Huế 2014 lần thứ 8 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một lễ hội độc đáo.

Khai thác thế mạnh

Festival Huế 2014 diễn ra từ 12 - 20/4 với gần 100 hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống hòa quyện với đương đại. Với những lễ hội văn hóa nghệ thuật đặc sắc, chất lượng, giàu tính nhân văn, Huế đã "định danh" mình trên bản đồ Festival Việt Nam và thế giới. Hai năm một lần, bạn bè quốc tế cùng hẹn nhau về Huế hòa trong mối giao lưu, đoàn kết, hữu nghị và hòa bình. Ông Michel Chasles, du khách người Pháp chia sẻ: "Đây là lần thứ 2 tôi đến Huế kể từ Festival 2010. Phải nói rằng Huế đẹp hơn nhiều lắm, nhất là về đêm. Ánh đèn lộng lẫy khắp nơi, đường phố sạch sẽ, khang trang. Tôi thích nhất khu Đại Nội, vì tại đây tôi có thể được thưởng thức nhiều làn điệu dân ca cổ, múa, hò, của các dân tộc Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản...". Và dường như, bất kỳ du khách nào đến Huế, đến với Festival đều mong trở về với nếp sống xưa nhiều hơn là hòa nhập với cuộc sống hiện đại. Có lẽ, điểm mạnh của Huế là đã biết khai thác và phát huy các giá trị văn hóa Huế, đó là những sản phẩm du lịch đặc sắc, ấn tượng khiến cho du khách đến một lần rồi đều muốn trở lại.

 
Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại đêm khai mạc. Ảnh: Anh Tuấn
Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại đêm khai mạc. Ảnh: Anh Tuấn
Và những giá trị tiêu biểu của đất cố đô thêm một lần nữa được nâng tầm trong dịp Festival Huế 2014. Đêm khai mạc hội tụ đủ sắc màu lộng lẫy chỉ là sự kiện mở đầu trong chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội cộng đồng đầy ấn tượng, hấp dẫn sẽ diễn ra trong suốt 9 ngày đêm. Theo ông Ngô Hòa - Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2014: "Đặc sản" Đêm Hoàng Cung diễn ra tối 15 và 19/4 năm nay sẽ có sự thay đổi cả về chất lượng và quy mô. Chương trình tạo dấu ấn qua dạ yến tiệc với những món ăn cực kỳ đặc biệt, sang trọng, tinh tế, không như các tiệc cung đình được tổ chức tại một số khách sạn đã làm. Chính vì thế, mọi năm, giá vé của Đêm Hoàng Cung tối đa 600.000 đồng/suất, nhưng năm nay lên đến 2 triệu đồng/suất. Đêm Hoàng Cung được tổ chức còn nhằm tôn vinh hai bảo vật quốc gia là Bộ Cửu đỉnh và Cửu vị thần công…". Cũng trong mùa lễ hội năm nay, ca Huế sẽ được tôn vinh với nhiều chương trình biểu diễn. Cùng với đó, nhiều làng quê như Thanh Toàn, Phước Tích sẽ trở thành vùng lễ hội, với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật dân gian hưởng ứng Festival, cũng là khai thác thế mạnh du lịch ở những địa phương này.

Sức hút của một thương hiệu

Có thể nói, mỗi dịp Festival đều là "mùa vàng" của ngành du lịch Huế khi lượng du khách đều đặn tăng lên. Theo ước tính của Sở VHTT&DL Huế, từ ngày 12 - 20/4, khoảng hơn 200.000 lượt khách du lịch đến Huế, trong đó có khoảng 90.000 khách quốc tế. Mùa Festival 2012 là 180.000 lượt khách với khoảng 70.000 khách quốc tế. Bên cạnh đó, thương hiệu của Festival Huế đã mời gọi khoảng 850 phóng viên của 124 cơ quan báo chí trong và ngoài nước đến Huế đưa tin về sự kiện văn hóa đặc sắc này.

Không bỏ lỡ "mùa vàng", 3 công ty du lịch: Huetourist, Vietnamtourism và HGH đã phối hợp xây dựng tour du lịch Festival 3 ngày 2 đêm khởi hành vào các ngày 12, 15 và 18/4. Với tour này, ngoài tham quan Đại Nội, lăng Tự Đức, chùa Thiên Mụ, trải nghiệm cầu ngói Thanh Toàn với các hoạt động dân gian ở chợ quê ngày hội, mua sắm đặc sản Huế ở chợ Đông Ba, du khách sẽ được hòa mình vào không gian Festival với Lễ hội Áo dài, tham gia lễ hội đường phố và nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật phong phú khác. "Festival năm nay, các công ty lữ hành tham gia đưa khách về Huế rất đông. Họ đã xây dựng chiến lược đưa khoảng 50% khách đến Huế. Những hãng lữ hành lớn của TP Hồ Chí Minh như Viettravel đã đưa được trên 70% khách đến miền Trung, trong đó có Huế. Vidotour là hãng lữ hành uy tín với khách nước ngoài và đã thu hút 80% lượng khách về Huế. Một số hãng khác mức dao động từ 60 - 70%" - ông Phan Tiến Dũng - Giám đốc Sở VHTT&DL Huế cho biết. Có được điều đó là nhờ tiếng vang của các mùa Festival trước.

Với hàng chục hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc diễn ra từ nay đến hết cuối tuần, tin rằng, Festival Huế 2014 sẽ thu hút nhiều hơn 200.000 lượt khách như Ban tổ chức dự đoán.