Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tiến sĩ phải có công bố quốc tế: Khó thực hiện ngay

Kinhtedothi - Trong dự thảo Quy chế đào tạo tiến sĩ (TS) mà bộ GD&ĐT đang đưa ra lấy ý kiến có một điểm mới quan trọng: TS phải có công bố quốc tế.
Các chuyên gia cho rằng, trường đào tạo TS khó tuyển đủ chỉ tiêu và nhiều nghiên cứu sinh (NCS) không được tốt nghiệp vì chưa đạt chuẩn.
Không dễ có chỗ trên báo quốc tế
Bộ GD&ĐT xây dựng dự thảo quy chế đào tạo TS mới với mục đích nâng chất lượng đào tạo sau đại học (ĐH), trong đó nâng chuẩn đầu vào ngoại ngữ trình độ B2, ứng viên phải chứng minh được năng lực ban đầu về nghiên cứu khoa học và phải có công bố quốc tế để đảm bảo đầu ra. Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng giải thích: NCS phải có công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có phản biện hoặc công bố công trình trên các kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện trong quá trình làm NCS tại cơ sở đào tạo và trước thời điểm luận án được thông qua ở đơn vị chuyên môn.
 Một buổi lễ trao bằng tiến sĩ, thạc sĩ tại Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn Hà Nội.
PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội đồng tình với điều chỉnh tiêu chuẩn đào tạo TS của Bộ GD&ĐT để nâng chất lượng đội ngũ nhà khoa học, giảng viên. Tuy nhiên, băn khoăn của vị PGS này ở chỗ: Để có công trình đăng trên hệ thống tạp chí khoa học quốc tế trong danh mục ISI, Scoups là cả vấn đề. Bởi như ĐH Bách khoa Hà Nội có hơn 1.200 giảng viên, trong đó khoảng 700 TS. Có những lúc nhà trường phát triển vượt bậc về công bố quốc tế, nhưng nay trung bình mỗi năm có 200 bài đăng trên tạp chí ISI hoặc Scopus. Như vậy, chỉ có 1/3 TS có bài công bố quốc tế, xét trên tổng thể giảng viên chỉ là 1/6. Vì thế, yêu cầu bài báo quốc tế rất khó cho nhiều cơ sở đào tạo, không chỉ riêng ĐH Bách khoa.
“Việc nâng tiêu chuẩn đào tạo TS chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến số lượng NCS tốt nghiệp vì nhiều người không đạt yêu cầu công bố quốc tế. Ngành Toán, Vật lý có nhiều bài báo được đăng trên tạp chí quốc tế; còn khối kỹ thuật thì ngược lại bởi có đặc thù” - Trưởng phòng Đào tạo ĐH và sau ĐH, ĐH Thủy lợi Nguyễn Tuấn Anh cho hay. Bởi hiện nay, các NCS chủ yếu có bài báo đăng trên tạp chí trong nước. Để có bài báo được đăng trên tạp chí chuyên ngành quốc tế rất khó vì phải có tính phát hiện, ý nghĩa khoa học cao, cộng với câu từ tiếng Anh chặt chẽ, mang tính hàn lâm.
Lộ trình từng bước
Ủng hộ chủ trương của Bộ GD&ĐT nâng tiêu chuẩn đào tạo TS, song PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, việc thực hiện cần có lộ trình để các trường, ứng viên NCS có sự chuẩn bị. Và tùy theo đặc thù của mỗi ngành, Bộ GD&ĐT nên có yêu cầu cụ thể và hợp lý. Chẳng hạn, thời gian đầu, Bộ yêu cầu bài báo được sử dụng trong hội thảo quốc tế nói tiếng Anh được tổ chức ở trong và ngoài nước, sau đó tăng lên là các tạp chí SCI, SCIE, ISI ở các nước trong khu vực (Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan), dần dần tiến tới đăng ở tạp chí có tên tuổi ở Mỹ và các nước phát triển khác.
Trong khi đó, PGS.TS Dương Văn Sao – nguyên Hiệu trưởng ĐH Công đoàn cho rằng, các ngành xã hội rất khó có bài báo được sử dụng trên tạp chí quốc tế bởi không có sự tương đồng giữa các nước. Lĩnh vực kinh tế cũng tương tự, bởi mô hình Việt Nam không giống các nước, trình độ khác nhau. “Đối với lĩnh vực khoa học xã hội, Bộ GD&ĐT nên quy định tăng số sản phẩm được đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong nước. Ví dụ, khi Bộ quy định NCS phải có 1 – 2 công trình đăng ở tạp chí quốc tế thì có thể tăng lên 6 – 7 công trình được sử dụng ở tạp chí chuyên ngành có uy tín ở trong nước” – ông Sao đề xuất.
Bài báo được đăng trên tạp chí quốc tế là hết sức quan trọng, nhưng khó. Tuy nhiên, không vì thế mà đi khác với con đường các nước đang đi. Ông Tớp chia sẻ cách làm của một trường ĐH ở Thái Lan quy định NCS phải có bài đăng ở tạp chí ở nước Mỹ, Nhật Bản và có chỉ số trích dẫn. Nếu người nào thiếu bài báo công bố quốc tế, nhà trường vẫn cho bảo vệ luận án, nhưng trong vòng 2 năm phải hoàn thiện mới được cấp bằng. "Nếu thực hiện theo hướng này, chúng ta vừa nâng được chất lượng đào tạo TS vừa có thể hội nhập quốc tế" - ông Tớp khẳng định.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

07 Nov, 11:53 AM

Kinhtedothi - Chỉ vài ngày sau khi mạng xã hội xôn xao vì vụ việc một nữ sinh bị đánh hội đồng tại Trường THCS An Điền, phường Long Nguyên thì một đoạn clip khác ghi lại cảnh hai nữ sinh đánh nhau dữ dội trong nhà vệ sinh của Trường THCS Phú An, cũng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh làm dấy lên lo ngại về an toàn học đường.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

07 Nov, 09:01 AM

Kinhtedothi - Nhằm chia sẻ, động viên kịp thời những sinh viên gặp khó khăn sau thiên tai, tiếp thêm niềm tin, nghị lực đề các em vững bước trên con đường học tập, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phát động chương trình chung tay khắc phục hậu quả bão lũ năm 2025.

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

06 Nov, 05:38 PM

Kinhtedothi – Ngày 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng ban hành văn bản giao quyền chủ động cho UBND các xã, phường, đặc khu và các đơn vị, trường học trực thuộc Sở chủ động cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 13.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ