Ném chuột đừng sợ vỡ bình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong một thời gian ngắn, 2 vụ tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng. Đáng nói ở chỗ, các cầu thủ đã móc nối với bên ngoài để dàn xếp tỷ số và thủ đoạn ngày một tinh vi.

Uống thuốc liều hay bệnh nan y?

Cách đây không lâu, một loạt cầu thủ Ninh Bình đã bị khởi tố vì hành vi dàn xếp tỷ số trận đấu. Một vài người trong số đó đã bị bắt giam chờ ngày xét xử, đội bóng bị giải tán vì ông bầu quá thất vọng. Ai đó nói rằng, khi mà vụ án tại Ninh Bình vẫn còn rất nóng mà các cầu thủ Đồng Nai lại làm bậy thì đúng là họ đã "uống nhầm thuốc liều".

 
  Tiền vệ của CLB Đồng Nai Phạm Hữu Phát (trái) và các cầu thủ nghi phạm tại trụ sở C45 chiều 21/7.
Tiền vệ của CLB Đồng Nai Phạm Hữu Phát (trái) và các cầu thủ nghi phạm tại trụ sở C45 chiều 21/7.
Làng bóng đá Việt Nam thừa hiểu, từ những manh mối ở vụ án tại Ninh Bình, cơ quan điều tra sẽ có điều kiện để bóc các đường dây cá độ, dàn xếp tỷ số. Thế nhưng, một số cầu thủ Đồng Nai vẫn chủ động móc nối với các đối tượng bên ngoài để làm độ. Sự bất thường và liều lĩnh ấy cho thấy một thực tế khác, đó là tiêu cực đã trở thành căn bệnh trầm kha. Các cầu thủ bị đẩy vào tình huống không thể làm khác dù biết mình đang đối diện với sự trừng phạt của pháp luật. Hay nói cách khác, họ buộc phải làm trái, phải tiêu cực bởi có quá nhiều ân oán về quan hệ, về tiền bạc. Thậm chí, nhiều trường hợp, các cầu thủ trở thành con nợ của giới cá độ và buộc phải dàn xếp tỷ số trận đấu.

Chống hay không chống?

Ít người biết rằng, trước khi đánh án, lãnh đạo C45 đã thông báo và tham khảo ý kiến với Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng. Câu trả lời mà C45 nhận được từ lãnh đạo cao nhất VFF là "phải chống tiêu cực đến cùng". Ngay sau đó, mẻ lưới được giăng và các điều tra viên đã xuất hiện ở Cẩm Phả, tiến hành áp giải các cầu thủ có liên quan về trụ sở C45. Và, khi đã có những lời khai từ nhóm cầu thủ Đồng Nai, một lần nữa C45 lại tham khảo ý kiến từ VFF về quan điểm ứng xử. Một lần nữa, lãnh đạo VFF lại khẳng định, "phải xử lý thật nghiêm và không có bất cứ ngoại lệ nào".

Những thông tin kể trên cho thấy, lãnh đạo VFF rất kiên quyết trong việc xử lý vụ tiêu cực liên quan đến các cầu thủ đội Đồng Nai. Một sự quyết liệt rất cần có của những nhà lãnh đạo bóng đá nước nhà. Nhưng, vấn đề đặt ra là nếu vụ việc không chỉ dừng lại ở 7 cầu thủ đã từng biết và chỉ có một trận đấu bị dàn xếp tỷ số thì quan điểm của lãnh đạo VFF sẽ thế nào? Bởi lẽ, khi ấy, tác động của tiêu cực với nền bóng đá là vô cùng lớn. Xa hơn, giải đấu vốn bị chao đảo bởi những sự kiện vừa qua sẽ đứng trước nguy cơ phá sản.

Giới chuyên môn cho rằng, bóng đá nước nhà khó lòng tránh được tác động từ các vụ việc tiêu cực. Uy tín của sân chơi đang bị ảnh hưởng từ những sự kiện vừa qua. Thế nhưng, nếu thể hiện được quyết tâm chống tiêu cực, thậm chí là nuôi tham vọng lớn làm lại từ đống đổ nát, bóng đá Việt Nam sẽ được nhiều hơn mất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần