Nên dành đầu tư công cho ngư dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về tình hình Biển Đông, ĐB...

Kinhtedothi - Ngày 22/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về tình hình Biển Đông, ĐB Quốc hội Trần Hoàng Ngân - Ủy viên Ủy ban Kinh tế cho rằng: Nên đầu tư cho ngư dân để họ an tâm bám biển, vừa đảm bảo về kinh tế, vừa tăng cường lực lượng bám biển bảo vệ chủ quyền. ĐB Trần Hoàng Ngân ủng hộ lần này, Quốc hội có một Nghị quyết dành cho ngư dân.

 
Nên dành đầu tư công cho ngư dân - Ảnh 1
Ông nhìn nhận thế nào về vấn đề Biển Đông hiện nay và các giải pháp mà Chính phủ đang thực hiện?

- Trước hết, phải xác định đây là vấn đề khó khăn và lâu dài, do đó, chúng ta phải bình tĩnh và sáng suốt. Bên cạnh sự đồng thuận, tin tưởng, giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc, phải ưu tiên cho ngoại giao, rồi vận động các tổ chức quốc tế ủng hộ chúng ta. Sau nữa là tiếp tục tăng cường các lực lượng chấp pháp  trên biển để đề nghị Trung Quốc chuyển giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam, ngăn chặn các tàu cá của Trung Quốc đang khai thác trái với Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Điều này rất cần sự hỗ trợ của ngư dân.

Để ngư dân bám biển, chủ trương để ngân hàng hỗ trợ vốn  cho ngư dân mua tàu liệu có khả thi?

- Theo tôi là có, nhưng hiệu quả rất hạn chế. Dù ngư dân sẵn sàng chấp nhận tự vay vốn để đóng tàu, ra khơi, nhưng chẳng may gặp rủi ro là trắng tay. Nên việc Ngân hàng Nhà nước có đưa ra gói hỗ trợ ngư dân là quyết tâm rất cao để chia sẻ với ngư dân, nhưng lãi suất phải thấp hơn nữa, có thể ở mức 3%; thời gian phải dài hơn nữa và phải hạn chế được rủi ro. Chúng ta nên tính đến phương án đầu tư công cho ngư dân do vốn Nhà nước mới chỉ rót vào các công trình hạ tầng và không phải lúc nào cũng hiệu quả. Thay vào đó, đầu tư cho đội tàu, tạo điều kiện để ngư dân bám biển, bảo vệ ngư trường của Tổ quốc; đảm bảo cho các mục tiêu kinh tế và quốc phòng, an ninh.
Ngư dân Đồng Hới vươn khơi bám biển.
Ngư dân Đồng Hới vươn khơi bám biển.
Vậy theo ông, đầu tư công cho ngư dân nên tập trung vào khâu nào là chủ yếu?

- Đóng tàu cho ngư dân đi đánh bắt, đánh được nhiều thủy sản thì chia nhiều, đánh được ít thì chia ít, giống như mô hình của các hãng taxi đang hoạt động. Cùng với đó, tổ chức quản lý làm sao để có thể bảo dưỡng được đội tàu đó. Nhưng trước mắt phải có nguồn ngân sách để tạo dựng đội tàu này. Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và tôi cũng sẽ đề nghị Quốc hội là cần xây dựng, ban hành một Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân và ngư dân trong bối cảnh hiện nay. Khi có Nghị quyết, chúng ta có ngân sách để giải quyết các vấn đề về quy hoạch, cung - cầu, vấn đề về thị trường, về tạo điều kiện để ngư dân bám biển.

Xin cảm ơn ông!