Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nên hỗ trợ cho các sản phẩm chủ lực

Kinhtedothi - Để DN Việt Nam có thể cạnh tranh với DN nước ngoài khi TPP được ký kết đòi hỏi Nhà nước nên có sự hỗ trợ DN, đặc biệt là những DN sản xuất các sản phẩm chủ lực.
Ông Nguyễn Hồng Phong (trái) giới thiệu với các đại biểu T.Ư và tỉnh Thanh Hóa về các sản phẩm của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông.
Ông Nguyễn Hồng Phong (trái) giới thiệu với các đại biểu T.Ư và tỉnh Thanh Hóa về các sản phẩm của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông.
Bên cạnh đó, các DN Việt Nam cũng cần đẩy mạnh liên kết… Đó là ý kiến của ông Nguyễn Hồng Phong - Chủ tịch Hội DN trẻ Thanh Hóa; Tổng Giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.

Nhiều chuyên gia cho rằng, DN Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức khi gia nhập TPP, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, vậy ông có ý kiến gì về vấn đề này?

- Nông nghiệp là một ngành thế mạnh của Việt Nam, khi TPP được thông qua, cơ hội cho các DN trong nước nói chung và đối với DN sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông sản là rất lớn. Bởi đây là cơ hội để các DN có thể tiếp cận thị trường rộng mở hơn, cơ hội xuất khẩu ra thế giới nhiều hơn, nhất là các nước trong TPP, các mặt hàng có cơ hội trở thành thương hiệu thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội cũng có nhiều thách thức lớn, bởi các nước phát triển họ đã áp dụng cơ giới hóa, khoa học kỹ thuật cao vào trong nông nghiệp từ rất lâu nên chi phí giảm, giá thành sản phẩm hạ, điều đó tạo ra sự cạnh tranh với sản phẩm do DN Việt Nam sản xuất.

Vậy theo ông, các DN nên có biện pháp gì để hạn chế nhược điểm và phát huy thế mạnh vốn có?

- Trước hết, Nhà nước cần thống kê những DN, ngành hàng yếu thế để hỗ trợ vào từng ngành cụ thể, nhất là đối với lĩnh vực nông nghiệp. Qua đó, giúp DN ứng dụng khoa học công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt, giá thành rẻ, có tính cạnh tranh cao cùng với các sản phẩm nước ngoài sản xuất, từ đó tạo cơ sở để DN Việt Nam hội nhập với thế giới, nâng cao sức cạnh tranh cho DN Việt. Điều đó có nghĩa, nếu chúng ta áp dụng được tiến bộ, làm ra những sản phẩm thế giới cần, trong đó có sản phẩm nông nghiệp vốn là thế mạnh của Việt Nam… thì khi gia nhập TPP sẽ cạnh tranh được với sản phẩm của các nước khác.

Tôi muốn nhấn mạnh, DN cần chủ động, nhanh chóng tiếp cận và hội nhập, chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật, đồng thời bản thân mỗi DN phải tự hoàn thiện mình, mới mong thành công khi hội nhập quốc tế sâu rộng. Bên cạnh đó, trong quá trình hội nhập, DN Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh của DN nước ngoài ngay trên sân nhà và giữa các DN trong nước với nhau. Điều này đòi hỏi các DN phải tự đổi mới và biết tạo thành chuỗi liên kết với nhau để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh thì mới mong thành công trên sân chơi lớn thế giới.

Xin cảm ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
EVNNPC tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả vận hành, dịch vụ khách hàng

EVNNPC tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả vận hành, dịch vụ khách hàng

01 Jul, 07:25 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chính thức hoàn tất việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đến tận cấp cơ sở – đánh dấu một trong những bước chuyển đổi toàn diện và mạnh mẽ nhất trong lịch sử 56 năm phát triển của Tổng công ty.

MB ra mắt bộ sản phẩm tiền gửi 2025: Lợi nhuận tối đa, chốt lời linh hoạt

MB ra mắt bộ sản phẩm tiền gửi 2025: Lợi nhuận tối đa, chốt lời linh hoạt

01 Jul, 05:22 PM

Kinhtedothi - Nhằm đáp ứng nhu cầu tiết kiệm ngày càng đa dạng, MB giới thiệu đến Khách hàng bộ ba sản phẩm Tiền Gửi 2025 gồm: Tiền Gửi Linh Hoạt, Tiền Gửi Kỳ Hạn và Tiền Gửi Tích Góp, hướng đến nhu cầu tiết kiệm linh hoạt và tối ưu hóa lợi nhuận trong từng giai đoạn tài chính của khách hàng.

Quản trị nguồn nhân lực chiến lược tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Quản trị nguồn nhân lực chiến lược tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

30 Jun, 07:36 PM

Kinhtedothi - Tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn rất cần đến quản trị, đào tạo đội ngũ nhân lực chiến lược. Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) phải nắm bắt được xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn thông qua giao lưu, kết nối với cơ quan quản lý Nhà nước, chuyên gia, học giả trong và ngoài nước, cũng như mô hình đào tạo phù hợp.

Đổi mới từ “lượng” đến “chất”, các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

Đổi mới từ “lượng” đến “chất”, các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

30 Jun, 07:03 PM

Kinhtedothi - Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, doanh nghiệp sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc cả về “chất” khi là thương hiệu Việt duy nhất được vinh danh tại Giải thưởng đổi mới ngành sữa toàn cầu. Những yếu tố đắt giá nào giúp họ sở hữu “cú đúp” ngôi quán quân về “vị ngon” và “thiết kế bao bì xuất sắc”?

Cú đúp giải thưởng AREA 2025 - Dấu ấn đổi mới của ROX Group

Cú đúp giải thưởng AREA 2025 - Dấu ấn đổi mới của ROX Group

30 Jun, 05:34 PM

Kinhtedothi- Gặt hái “cú đúp” danh hiệu tại AREA 2025, ROX Group một lần nữa chứng minh năng lực quản trị hiện đại và vai trò tiên phong trong phát triển bền vững. Thành quả này là kết tinh từ chiến lược đổi mới toàn diện và nỗ lực không ngừng tạo giá trị thật cho cộng đồng, con người và môi trường.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ