Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nên tăng thời lượng giảng dạy môn Lịch sử

Kinhtedothi - “Tôi không thấy sốc khi biết thông tin có học sinh (HS) nói vua Quang Trung là nhà thơ Nguyễn Du.
Nhưng những xót xa như thế thì phải có biện pháp giải quyết" -  TS. Tưởng Phi Ngọ - Phó Chủ nhiệm khoa Lịch sử, Đại học (ĐH) Sư phạm TP Hồ Chí Minh chia sẻ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TS. Tưởng Phi Ngọ nói thêm: Ai cũng biết, HS có em chăm học, có em lười học. Sự việc xảy ra vừa qua là rất đáng tiếc, nhưng không nên vì một vài em mà khái quát thành HS của cả TP hay đất nước vì chưa có căn cứ khoa học. Và nếu không cẩn thận, mình lại đổ lỗi cho nhà trường dạy các em ấy không ra gì. Trên thực tế, ngay cả môn Toán, Ngữ văn cũng có nhiều cái các em không biết. Tôi muốn nói thêm, nhiều HS lớn hơn, thậm chí người lớn cũng không hiểu rõ di tích xung quanh khu nhà mình, không biết cụ thể danh nhân mang tên phố - nơi mình sinh sống, có những cống hiến gì cho đất nước. Bởi vậy, chúng ta không thể đòi hỏi HS trẻ con biết tất cả. 

Trong chuyện này, chúng ta không nên nghĩ các thầy cô giáo dạy Lịch sử chất lượng kém, đành rằng chuyện đó có và có không ít. Nguyên nhân chính khiến HS không muốn học Lịch sử là tại chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT đưa môn học này thành tự chọn, vị trí của nó thấp hơn trước. Tôi nghĩ giáo viên dạy Sử từ cấp phổ thông đến ĐH rất đau lòng. Nguyên nhân nữa là chính HS không muốn chọn môn học không có triển vọng trong tương lai. Các em muốn tập trung đầu tư việc học cho những môn khác để thi ĐH sau này ra trường có triển vọng. Phụ huynh cũng không muốn con em họ học Sử để vướng chân trên con đường vào trường ĐH. Theo tôi lỗi chủ yếu là sự giảm sút vị trí.

Hàng năm, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đều tuyên dương các em đạt giải cao trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia môn Lịch sử. Động viên, khuyến khích các em học tập là những biện pháp tốt, nhưng nó quá nhỏ và không đủ động lực để thúc đẩy toàn thể HS ở các trường trong cả nước. Biện pháp chính mà các thầy cô giáo dạy Lịch sử và các nhà sử học mong muốn là Lịch sử trở thành môn học chính giống như Ngữ văn, Toán. Nhưng tiếc thay đề nghị ấy không được Bộ GD&ĐT chấp nhận. 

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang triển khai việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, những người dạy Lịch sử rất muốn được tăng thời lượng giảng dạy cũng như vị trí môn học này ở trường phổng thông, nhưng rất tiếc là không được. Bởi theo thiết kế chương trình và sách giáo khoa mới, thời lượng môn Lịch sử sẽ bị giảm và vị trí thấp. Và, nếu sang năm, Bộ GD&ĐT vẫn coi Lịch sử là môn tự chọn, thì việc tăng chất lượng dạy và học môn này quả thật sẽ rất khó khăn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

07 Nov, 11:53 AM

Kinhtedothi - Chỉ vài ngày sau khi mạng xã hội xôn xao vì vụ việc một nữ sinh bị đánh hội đồng tại Trường THCS An Điền, phường Long Nguyên thì một đoạn clip khác ghi lại cảnh hai nữ sinh đánh nhau dữ dội trong nhà vệ sinh của Trường THCS Phú An, cũng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh làm dấy lên lo ngại về an toàn học đường.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

07 Nov, 09:01 AM

Kinhtedothi - Nhằm chia sẻ, động viên kịp thời những sinh viên gặp khó khăn sau thiên tai, tiếp thêm niềm tin, nghị lực đề các em vững bước trên con đường học tập, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phát động chương trình chung tay khắc phục hậu quả bão lũ năm 2025.

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

06 Nov, 05:38 PM

Kinhtedothi – Ngày 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng ban hành văn bản giao quyền chủ động cho UBND các xã, phường, đặc khu và các đơn vị, trường học trực thuộc Sở chủ động cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 13.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ