Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nên tăng thời lượng giảng dạy môn Lịch sử

Kinhtedothi - “Tôi không thấy sốc khi biết thông tin có học sinh (HS) nói vua Quang Trung là nhà thơ Nguyễn Du.
Nhưng những xót xa như thế thì phải có biện pháp giải quyết" -  TS. Tưởng Phi Ngọ - Phó Chủ nhiệm khoa Lịch sử, Đại học (ĐH) Sư phạm TP Hồ Chí Minh chia sẻ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TS. Tưởng Phi Ngọ nói thêm: Ai cũng biết, HS có em chăm học, có em lười học. Sự việc xảy ra vừa qua là rất đáng tiếc, nhưng không nên vì một vài em mà khái quát thành HS của cả TP hay đất nước vì chưa có căn cứ khoa học. Và nếu không cẩn thận, mình lại đổ lỗi cho nhà trường dạy các em ấy không ra gì. Trên thực tế, ngay cả môn Toán, Ngữ văn cũng có nhiều cái các em không biết. Tôi muốn nói thêm, nhiều HS lớn hơn, thậm chí người lớn cũng không hiểu rõ di tích xung quanh khu nhà mình, không biết cụ thể danh nhân mang tên phố - nơi mình sinh sống, có những cống hiến gì cho đất nước. Bởi vậy, chúng ta không thể đòi hỏi HS trẻ con biết tất cả. 

Trong chuyện này, chúng ta không nên nghĩ các thầy cô giáo dạy Lịch sử chất lượng kém, đành rằng chuyện đó có và có không ít. Nguyên nhân chính khiến HS không muốn học Lịch sử là tại chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT đưa môn học này thành tự chọn, vị trí của nó thấp hơn trước. Tôi nghĩ giáo viên dạy Sử từ cấp phổ thông đến ĐH rất đau lòng. Nguyên nhân nữa là chính HS không muốn chọn môn học không có triển vọng trong tương lai. Các em muốn tập trung đầu tư việc học cho những môn khác để thi ĐH sau này ra trường có triển vọng. Phụ huynh cũng không muốn con em họ học Sử để vướng chân trên con đường vào trường ĐH. Theo tôi lỗi chủ yếu là sự giảm sút vị trí.

Hàng năm, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đều tuyên dương các em đạt giải cao trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia môn Lịch sử. Động viên, khuyến khích các em học tập là những biện pháp tốt, nhưng nó quá nhỏ và không đủ động lực để thúc đẩy toàn thể HS ở các trường trong cả nước. Biện pháp chính mà các thầy cô giáo dạy Lịch sử và các nhà sử học mong muốn là Lịch sử trở thành môn học chính giống như Ngữ văn, Toán. Nhưng tiếc thay đề nghị ấy không được Bộ GD&ĐT chấp nhận. 

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang triển khai việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, những người dạy Lịch sử rất muốn được tăng thời lượng giảng dạy cũng như vị trí môn học này ở trường phổng thông, nhưng rất tiếc là không được. Bởi theo thiết kế chương trình và sách giáo khoa mới, thời lượng môn Lịch sử sẽ bị giảm và vị trí thấp. Và, nếu sang năm, Bộ GD&ĐT vẫn coi Lịch sử là môn tự chọn, thì việc tăng chất lượng dạy và học môn này quả thật sẽ rất khó khăn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ