Nepal: Biểu tình vì phục hồi chậm chạp sau động đất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những người biểu tình tại thủ đô Kathmandu, Nepal đã biểu lộ sự tức giận và thất vọng, thúc giục chính phủ đẩy nahnh tốc độ tái xây dựng và phục hồi các thiệt hại sau vụ động đất cách đây một năm.

Những người biểu tình đã tuần hành trước tòa nhà chính phủ tại thủ đô Kathmandu, kêu gọi các nhà chức trách chung tay với người dân để đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc đất nước đang rất chậm chạp sau vụ động đất đã phá hủy Nepal một năm trước.
Người dân Nepal biểu tình trước tòa nhà chính phủ ở thủ đô Kathmandu.
Người dân Nepal biểu tình trước tòa nhà chính phủ ở thủ đô Kathmandu.
Đáp lại, các nhà chức trách đã mở cửa tòa nhà chính phủ cho khoảng 200 người biểu tình và tiến hành buổi lễ tưởng niệm một năm sau thảm họa động đất.
Cách đây một năm, trận động đất 7,8 độ richter xảy ra ngày 25/4/2015 đã giết chết gần 9.000 người và khiến khoảng 4 triệu người vẫn phải đang sống trong nhà tạm, theo Liên đoàn quốc tế của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ.

Trận động đất này đã biến 100 di tích thành đống đổ nát và làm hư hỏng khác 560 cấu trúc, bao gồm nhiều ngôi đền hàng trăm tuổi và các cung điện hoàng gia tuyệt đẹp ở thung lũng Kathmandu vốn rất nổi tiếng với du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Một năm sau thảm họa, thành phố Khathmandu vẫn tiêu điều. Một vài tòa nhà phải chống đỡ để tránh đổ sụp. Người dân vẫn tiếp tục sống giữa đống đổ nát của các ngôi nhà cũ. Trận động đất đã kéo nền kinh tế quốc gia xuống “vực sâu”, thiệt hại kinh tế ước tính lên đến 10 tỷ USD, tương đương một nửa GDP của nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần