Netflix thâu tóm Warner Bros: thương vụ bom tấn làm chao đảo Hollywood
Kinhtedothi - Nhiều nhà sản xuất phim bày tỏ lo ngại rằng thương vụ bom tấn giữa Warner Bros và Netflix sẽ dẫn đến ít phim phát hành tại rạp hơn và thời gian chiếu ngắn hơn.
Ngày 5/12, Netflix đã công bố kế hoạch mua lại mảng phim, truyền hình và streaming của Warner Bros. Discovery (WBD). Thương vụ được định giá 82,7 tỷ USD bao gồm cả khoản nợ. Netflix trả 27,75 USD cho mỗi cổ phiếu WBD với tổng giá trị vốn chủ sở hữu là 72 tỷ USD.
Thương vụ được đánh giá là một trong những bước ngoặt lớn nhất của ngành giải trí Mỹ trong nhiều năm qua. Ảnh: localcontent.com
Đây được xem là một trong những thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành giải trí, hứa hẹn thay đổi cán cân quyền lực toàn Hollywood. Theo dự kiến, việc sáp nhập sẽ hoàn tất sau khi WBD tách riêng mảng truyền hình cáp thành công ty độc lập vào quý 3/2026. Công ty này bao gồm các kênh CNN, TNT và Discovery.
Netflix đã vượt qua Paramount và Comcast trong cuộc đua để sở hữu Warner Bros. Cả 3 công ty đều nâng giá chào mua trong tuần này, trong đó Netflix đưa ra mức giá chủ yếu bằng tiền mặt. Paramount muốn mua toàn bộ Warner Bros. Trong khi đó, Discovery bao gồm cả các kênh truyền hình như CNN và TNT. Comcast chỉ nhắm đến studio và dịch vụ streaming HBO Max.
Thiết lập trật tự mới
Trên thực tế, thương vụ mới giữa Netflix và WBD đang gây ra một làn sóng hoang mang trong giới chiếu phim.
Bởi khác với các studio truyền thống, Netflix không tuân thủ mô hình phát hành phim rạp thông thường, khiến nhiều người lo ngại những thay đổi lớn sắp xảy ra với ngành điện ảnh, vốn còn chật vật sau đại dịch Covid-19.
Ông Shawn Robbins, Giám đốc phân tích của Fandango kiêm nhà sáng lập Box Office Theory đánh giá: “Chắc chắn rằng đây có lẽ là kết cục ít được mong đợi nhất đối với các chủ rạp phim. Không thể nói khác đi. Đây có thể là một trong những ngày mang tính lịch sử của ngành giải trí. Tuy nhiên, tôi nghĩ thỏa thuận mới vẫn có thể mang đến cơ hội xây dựng nếu Netflix giữ lời hứa về việc duy trì mô hình phát hành rạp đối với các phim của Warner Bros. và khai thác thế mạnh mà streaming không thể thay thế”.
Cinema United - hiệp hội rạp chiếu lớn nhất thế giới, cũng lên tiếng phản đối việc Netflix mua tài sản của WBD. “Thương vụ Netflix - WBD là mối đe dọa chưa từng có đối với ngành rạp chiếu toàn cầu. Tác động tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến tất cả hệ thống rạp, từ cụm lớn đến rạp độc lập một phòng chiếu ở các thị trấn nhỏ tại Mỹ và trên quy mô toàn cầu”, Chủ tịch Cinema United, ông Michael O’Leary, cho hay.
Khoảng gần 10 chủ rạp phim cho biết họ lo ngại thương vụ giữa Netflix và WBD sẽ khiến số phim phát hành ra rạp hàng năm giảm mạnh, điều này đồng nghĩa với việc doanh thu phòng vé sụt giảm đáng kể. “Mô hình kinh doanh của Netflix không hề ủng hộ phát hành rạp. Thậm chí thực tế còn ngược lại”, ông O’Leary lưu ý thêm.
Theo ước tính của Hiệp hội Cinema United, thương vụ này có thể khiến 25% doanh thu phòng vé nội địa “mất tích” mỗi năm”, đặc biệt đe dọa đến hoạt động kinh doanh của các chuỗi rạp nhỏ và rạp độc lập.
“Chúng tôi tin rằng một thương vụ lớn như vậy và những tác động sâu rộng của nó cần được cơ quan quản lý xem xét kỹ lưỡng. Chúng tôi đã bắt đầu làm việc với chính quyền liên bang, tiểu bang và quốc tế vì đây là vấn đề ảnh hưởng đến đến sự tồn tại dài hạn của ngành rạp phim”, ông Michael O’Leary cho hay.
Không chỉ Hiệp hội Cinema United lo lắng về tương lai ngành điện ảnh nếu thỏa thuận được thông qua. Một nhóm nhà sản xuất phim không ký tên vừa gửi thư ngỏ tới Quốc hội Mỹ bày tỏ lo ngại, đồng thời cảnh báo tác động kinh tế và thể chế nếu thương vụ được thông qua.
Theo Variety, bức thư khẳng định Netflix sẽ gần như “nắm quyền kiểm soát tuyệt đối thị trường rạp phim”, từ đó có thể thay đổi diện mạo toàn bộ phim chiếu rạp và làm giảm phí bản quyền trong các giai đoạn hậu rạp.
Nhiều nhà vận hành rạp cũng quan ngại việc WBD và Netflix bắt tay sẽ dẫn đến số phim chiếu rạp giảm và thời gian phát hành rạp ngắn hơn cho các phim bom tấn.
Sự sáp nhập trong phân khúc studio vốn đã trở thành vấn đề lớn trong nhiều năm nay. Khi các studio hợp nhất, họ thường giảm số lượng phim sản xuất, và điều đã xảy ra khi Disney mua 20th Century Fox năm 2019.
Trong khi đó, ngành phim chiếu rạp vẫn đang lao đao bởi gián đoạn sản xuất vì đại dịch Covid-19 và hai cuộc đình công kéo dài đã làm chậm tiến độ quay và phát hành phim. Hiện tại, số lượng phim phát hành và doanh thu phòng vé vẫn chưa thể trở lại mức trước đại dịch.
Trước đại dịch, phim thường được chiếu tại rạp từ 70–90 ngày trước khi ra thị trường gia đình. Sau dịch Covid-19, các studio và rạp đã đàm phán lại, và thời gian này giảm xuống còn 30–45 ngày.
Netflix được đánh giá không tuân thủ quy chuẩn đó, vì hãng cho rằng nội dung sinh ra để phục vụ thuê bao đăng ký và cần được đưa lên nền tảng trực tuyến sớm nhất. Khi có phim ra rạp, hãng thường chỉ chiếu thời gian tối thiểu để đủ điều kiện tranh giải hoặc chiếu sự kiện cuối tuần.

Ba Lan điều tra Netflix vì đơn phương tăng phí người dùng
Kinhtedothi - Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Ba Lan đang tiến hành điều tra Netflix với cáo buộc nền tảng này tự ý tăng phí thuê bao mà không có sự đồng ý rõ ràng từ khách hàng.

Những câu nói truyền cảm hứng về nữ quyền trên màn ảnh Hollywood
Những câu nói truyền cảm hứng từ các nữ nhân vật trên màn ảnh Hollywood đã lan tỏa nhiều thông điệp sâu sắc về tinh thần mạnh mẽ và ý chí kiên cường.

Bức tranh toàn cảnh điện ảnh Mỹ 2012
KTĐT - Không cần chờ đến tiệc cuối năm, mà ngay từ khi kết thúc vụ phim hè, các hãng phim lớn đã có thể rót champagne ăn mừng thắng lợi mà điển hình là Marvel Studios.





