Nếu Donald Trump làm Tổng thống, Mỹ thâm hụt bao nhiêu tiền thuế?

Tú Anh Theo BBC
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thuế và các vấn đề liên quan là chủ đề gây tranh cãi tại Mỹ. Nhiều ý kiến cho rằng giới thượng lưu tại Mỹ vẫn chưa được áp dụng mức thuế thích hợp. Hai ứng viên Tổng thống Mỹ đã đưa ra kế hoạch cải cách thuế riêng biệt trong cương lĩnh tranh cử.

Chính sách thuế tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đưa ra hoàn toàn khác nhau.
Chính sách thuế tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đưa ra hoàn toàn khác nhau.
Cụ thể, tỷ phú Donald Trump chủ trương giảm thuế toàn diện, đặc biệt là giảm số lượng khung thuế từ 7 xuống còn 3. Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton mong muốn giữ nguyên mức thuế hiện nay, và bổ sung thêm một khung thuế cao nhất, đặc biệt dành cho giới thu nhập cao của nước Mỹ. Số tiền chênh lệch này được dành chi trả cho các trường hợp sinh viên có điều kiện khó khăn. Bà Clinton đang kêu gọi tăng thuế lên 4% với những đối tượng có thu nhập hơn 5 triệu USD/năm. Tuy nhiên, cả hai ứng viên đều nhất trí rằng khung thuế hiện nay quá “ưu đãi” với giới thượng lưu Mỹ

Bên cạnh đó, tỷ phú Donald Trump cũng đề nghị bãi bỏ “thuế thừa kế”, áp dụng khi một thành viên trong gia đình qua đời và để lại quá 5,45 triệu USD tài sản cho một cá nhân hoặc quá 10,9 triệu USD cho một cặp vợ chồng. Theo Trung tâm Chính sách Thuế, kế hoạch mà ông trùm bất động sản đưa ra làm giảm 9,5 nghìn tỷ USD mức thu nhập thuế của chính phủ trong 10 năm tới. Ngược lại, áp dụng kế hoạch thuế của bà Clinton sẽ tăng thu 1,1 nghìn tỷ USD cho ngân sách trong cùng giai đoạn.