Nếu làm hình thức, sẽ không nhận được đồng thuận của Nhân dân

Phương Lâm-Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với Thành ủy Hà Nội về công tác dân vận và kết quả thực hiện kết luận số 80 - KL/TW về xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy tham dự hội nghị.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Thanh Hải (2)
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. 
Đánh giá của Thành ủy cũng như các ý kiến tham gia của đoàn công tác đều thống nhất nhận định: công tác dân vận của hệ thống chính trị TP đã bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhiều giải pháp chủ động, hiệu quả; hệ thống dân vận tiếp tục được củng cố, kiện toàn; vị trí, vai trò ngày càng được nâng cao; hoạt động có nhiều đổi mới, thiết thực trong công tác tham mưu, phối hợp, góp phần vào thành tựu chung của Thủ đô. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng dẫn chứng về kết quả nổi bật trong công tác xây dựng nông thôn mới của Hà Nội thời gian qua có được nhờ làm tốt dân vận. 

Đó là việc người dân đồng thuận, tự giác đóng góp sức người, sức của để chung tay cùng các cấp, các ngành đầu tư, cải thiện rõ nét diện mạo khu vực nông thôn.

Về kết quả 5 năm thực hiện kết luận số 80 của Ban Bí thư T.Ư Đảng (khóa X), tính đến 30/6/2016, Hà Nội đã thành lập mới được 748 tổ chức đảng với 4.880 đảng viên; thành lập mới 1.788 tổ chức công đoàn cơ sở với trên 173 nghìn đoàn viên. Không chỉ gia tăng về số lượng, các tổ chức đảng, đoàn thể còn phát huy được vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần tích cực vào sự ổn định, phát triển của DN. 
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Hải
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai đánh giá cao, ghi nhận sự nỗ lực của Thành ủy Hà Nội trong thực hiện 2 công tác quan trọng này bằng những giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện của TP, nhờ đó đạt được những kết quả nổi bật. 

Tuy nhiên,  đồng chí Trương Thị Mai cũng lưu ý công tác dân vận của TP cần đi vào thực chất hơn, nhất là trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở phải tránh hình thức, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Muốn vậy, phải đổi mới phương thức, sâu sát cơ sở để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. “Cần nâng cao chất lượng hơn nữa đội ngũ cán bộ, bởi nếu làm hình thức, chắc chắn sẽ không nhận được sự đồng thuận của Nhân dân”, Trưởng Ban Dân vận nói.

Về thực hiện Kết luận 80 của Ban Bí thư, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho chủ DN và người lao động về vai trò, lợi ích của xây dựng đảng, các đoàn thể Nhân dân trong doanh nghiệp. Đồng thời hoàn thiện các mô hình, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ, quan tâm đến mối quan hệ hài hòa giữa chủ DN và người lao động. 

Tiếp thu các ý kiến góp ý của đoàn công tác, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, với vị trí là Thủ đô, Hà Nội là môi trường rất nhạy cảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, những năm qua, tình hình Thủ đô luôn được giữ vững, ổn định, là cơ sở quan trọng để phát triển kinh tế. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của công tác dân vận và xây dựng đảng, đoàn thể trong DN. 

Thời gian tới, Thành ủy Hà Nội sẽ tập trung khắc phục các hạn chế, tồn tại bằng những giải pháp cụ thể để làm tốt hơn công tác dân vận và thực hiện Kết luận 80 của Ban Bí thư. Về phát triển đảng, đoàn thể trong DN, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh quan điểm không chạy theo số lượng mà quan tâm đến chất lượng, “bởi nếu chỉ chạy theo số lượng, phát triển đảng viên mà không chú trọng tới xây dựng cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, có khi hậu quả còn nghiêm trọng hơn”. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần