Philippines: Chống ma túy, ông Duterte cân nhắc áp đặt thiết quân luật

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ áp đặt thiết quân luật, nếu tình hình buôn bán ma túy trở nên “nguy hiểm hơn”.

 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã áp dụng một cuộc chiến tranh tàn bạo nhất nhằm chống lại mối đe dọa từ ma túy, kể từ khi ông chính thức nhậm chức vào giữa năm 2016. Kể từ tháng 7/2016 đến nay, đã có hơn 6.000 người thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy của tân Tổng thống Philippines, hơn 1 triệu đối tượng buôn bán và người sử dụng ma tuy đã bị bắt giữ hoặc đầu hàng chính quyền.

Trong một cuộc họp mới đây với các thành viên nội các tại phía Nam TP Davao, Tổng thống Duterte cho biết, ông đã thề sẽ bảo vệ Phillipines khỏi tất cả các mối đe dọa, bao gồm cả ma túy. “Nếu ma túy trở nên nguy hiểm hơn, tới lúc đó tôi sẽ tuyên bố áp đặt thiết quân luật”, ông Duterte nói.

“Tôi phải bảo vệ người dân Philippines. Đó là bổn phận của tôi… Tôi không quan tâm đến Tòa án tối cao. Không ai có thể ngăn cản tôi. Quyền được bảo vệ cuộc sống của người dân cũng như bảo vệ đất nước tôi vượt lên trên tất cả những thứ khác, thậm chí cả những giới hạn”, Tổng thống Duterte nhấn mạnh.

Theo hiến pháp Philippines, thiết quân luật có thể được áp dụng cho tối đa 60 ngày trong những trường hợp liên quan đến một cuộc xâm lược hay nổi loạn có vũ trang. Tòa án tối cao và Quốc hội thường có sức mạnh để thu hồi nó. Tuy nhiên, một cá nhân cũng có quyền bày tỏ sự phản đối với việc áp đặt thiết quân luật lên Tòa án Tối cao trước khi tình trạng được áp dụng. Philippines đã phải chịu đựng cả một thập kỷ của chế độ thiết quân luật từ đầu những năm 1970 khi cựu Tổng thống Ferdinand Marcos ban hành lệnh để chống lại một cuộc nổi dậy của cánh tả. Thời gian đó, quân luật kéo dài suốt một thập kỷ, và chính phủ đã bị buộc tội lạm dụng quyền con người.

Kết quả từ cuộc khảo sát do công ty Social Weather Stations công bố hồi tháng 12/2016 cho thấy, 78% số người Philippines được hỏi nói rằng họ cảm thấy lo sợ khi một ngày nào đó một người thân, một người bạn, một người quen hoặc thậm chí chính bản thân họ trở thành nạn nhân trong chiến dịch truy quét nghi phạm ma túy của cảnh sát hoặc biệt đội “tử thần”. Tuy nhiên, 85% trong số 1.500 người tham gia cuộc khảo sát cho biết, họ ủng hộ cuộc chiến này vì tin rằng đây là chiến dịch “tuyệt vời” giúp làm giảm số vụ phạm tội tại Philippines.