Nếu thủ tục chậm trễ, cần có hình thức xin lỗi người dân

Phương Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Dù chỉ còn rất ít hồ sơ tồn đọng, nhưng không vì thế mà hài lòng, cần phân tích rõ nguyên nhân chậm trễ để tập trung giải quyết dứt điểm”,  Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu.

Chiều nay 18/8, đến kiểm tra công tác cải cách hành chính quận Đống Đa, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn ghi nhận, đánh giá cao kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ quận đến phường với tỷ lệ trên 99%. 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kết luận buổi làm việc với quận Đống Đa.JPG
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kết luận buổi làm việc với quận Đống Đa
 
Tuy nhiên, đồng chí cho rằng, dù chỉ còn rất ít hồ sơ tồn đọng, nhưng không vì thế mà hài lòng, cần phân tích rõ nguyên nhân chậm trễ để tập trung giải quyết dứt điểm, thậm chí có hình thức xin lỗi người dân, DN. “Đừng vì phần trăm (%) nhỏ còn lại ấy ảnh hưởng đến kết quả, nỗ lực chung của toàn quận”, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Đồng chí cũng yêu cầu quận Đống Đa tăng cường tuyên truyền để người dân tích cực hưởng ứng, tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, vừa giảm được chi phí đi lại, vừa giảm tải cho các bộ phận “một cửa” từ quận đến phường. Theo Phó Bí thư Thành ủy, nếu làm được như vậy, còn giải quyết được bài toán đang khó khăn về trụ sở của quận và phường trên địa bàn Đống Đa. Bởi lẽ, khi người dân ngồi ở nhà cũng có thể thực hiện thủ tục thì không nhất thiết trụ sở cơ quan, bộ phận “một cửa” đều phải to đẹp, hoành tráng. Đồng chí Đào Đức Toàn nhấn mạnh: “Cần thiết nghiên cứu đầu tư xây dựng các trụ sở thế nào cho phù hợp, tránh lãng phí. Bởi quan trọng nhất là người dân được giải quyết các thủ tục thông thoáng, nhanh gọn”.

* Tại huyện Thanh Oai, nhiều vấn đề được đoàn giám sát đề nghị làm rõ  liên quan công tác lãnh đạo chỉ đạo, kết quả rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính song Trưởng đoàn giám sát Vũ Đức Bảo cho rằng trả lời của huyện chưa thực sự thỏa đáng. Một trong số đó là Thanh Oai cần khẩn trương chấn chỉnh lại hoạt động của Ban chỉ đạo cải cách hành chính các cấp, phân công rõ người rõ việc, rõ trách nhiệm người đứng đầu và các lĩnh vực cần tập trung chỉ đạo. Bởi lẽ, đây là cơ quan lãnh đạo cao nhất mà chỉ dừng ở việc xây dựng và ban hành văn bản. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện chuẩn hóa và công khai quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, minh bạch cơ chế kiểm tra giám sát và quan tâm đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ công chức về kỹ năng giao tiếp, ý thức phục vụ Nhân dân. 

7 tháng đầu năm 2016, huyện Thanh Oai còn tới 139 hồ sơ giải quyết quá hạn. Vẫn còn một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa coi cải cách hành chính là khâu đột phá, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện và một bộ phận cán bộ công chức chưa nhận thức đầy đủ về công tác cải cách hành chính dẫn đến đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.