Nga: ASEAN là đồng minh đáng tin cậy trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga khẳng định Moscow đánh giá ASEAN là đồng minh đáng tin cậy và dễ đoán định, trong bối cảnh tình hình địa chính trị toàn cầu còn nhiều bất ổn.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đưa ra tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Nga theo hình thức trực tuyến tại Jakarta hôm 6/7.
 Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Tass 
"Trong bối cảnh tình hình địa chính trị trên thế giới không ổn định, gia tăng các thách thức và nhiều đe dọa bất ổn, Nga xem ASEAN là đồng minh chiến lược, đáng tin cậy và dễ đoán định trong các vấn đề quốc tế. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại cởi mở về toàn bộ vấn đề cấp bách của chương trình nghị sự toàn cầu và khu vực. Chúng tôi cũng đánh giá việc phối hợp các phương pháp tiếp cận giữa Nga và ASEAN để giải quyết những vấn đề khó khăn trước mắt là đặc biệt quan trọng", thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga trích phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov.
Bộ trưởng Nga lưu ý thêm, dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 trong hơn một năm rưỡi qua, Nga và ASEAN không chỉ duy trì mức độ hợp tác hiện có, mà còn mở rộng các lĩnh vực hợp tác mới.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, 2021 là một năm đặc biệt đối với Nga và ASEAN. "2021 là năm kỷ niệm 30 năm quan hệ Nga - ASEAN và kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối tác đối thoại toàn diện Nga - ASEAN. Trong giai đoạn này, một hệ thống cơ chế tương tác nhánh đã được hình thành nhằm thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa xã hội, và các lĩnh vực khác".
Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga và ASEAN đã đẩy mạnh phát triển quan hệ nhân đạo, các vấn đề về cấu trúc khu vực, phục hồi kinh tế sau khủng hoảng đại dịch Covid-19 cũng như thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố.
"Chúng tôi hy vọng rằng tình hình dịch tễ học sẽ cho phép tổ chức hội nghị thượng đỉnh Thanh niên Nga - ASEAN lần thứ sáu tại Kazan trong tương lai gần", ông Lavrov cho hay.
Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Nga diễn ra nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Nga (1991 - 2021). Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đồng chủ trì Hội nghị này.