Nga bác cáo buộc liên quan đến tấn công mạng ở Mỹ và nước ngoài

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 1/7 bác bỏ cáo buộc rằng cơ quan tình báo nước này liên quan đến các cuộc tấn công mạng tại Mỹ.

Tuyên bố được Đại sứ quán Nga tại Washington công bố ngày 1/7 cho biết, Moscow bác bỏ cáo buộc rằng các cơ quan chính phủ Nga có liên quan đến những cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở chính phủ và tư nhân ở Mỹ và nhiều nước khác.
 Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Ảnh: Tass
"Chúng tôi phủ nhận sự liên quan của các cơ quan chính phủ Nga trong những cuộc tấn công mạng nhằm “vào cơ sở chính phủ và tư nhân tại Mỹ và nước ngoài”. Chúng tôi nhấn mạnh rằng đấu tranh chống tội phạm mạng là ưu tiên hàng đầu của Nga, và là một phần không thể thiếu trong chính sách nhà nước nhằm chống lại mọi hình thức tội phạm" - Đại sứ quán Nga thông báo trên trang Facebook hôm thứ Năm.
Đại sứ quán Nga bày tỏ hy vọng rằng "phía Mỹ sẽ từ bỏ thông lệ cáo buộc vô căn cứ và hợp tác với các chuyên gia Nga trong các nỗ lực chung chống tội phạm mạng nhằm đảo bảo an ninh thông tin quốc tế”.
Đại sứ quán Nga cũng nêu rõ: "Vào ngày 25 tháng 9 năm 2020, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã đề xuất một chương trình toàn diện về các biện pháp nhằm khôi phục hợp tác Nga-Mỹ trong lĩnh vực an ninh thông tin quốc tế. Trong số đó, đề xuất duy trì các kênh liên lạc liên tục và hiệu quả giữa các cơ quan có thẩm quyền của hai nước".
Tuyên bố trên được Đại sứ quán Nga đưa ra sau khi các cơ quan an ninh Mỹ và Vương quốc Anh cáo buộc Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU) liên quan đến các cuộc tấn công nhằm vào hàng trăm tổ chức chính phủ và tư nhân trên khắp thế giới, đồng thời cảnh báo các nỗ lực tấn công có khả năng vẫn tiếp tục kéo dài đến thời điểm hiện tại.
Trong một báo cáo chung do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, chi nhánh không gian mạng của Bộ An ninh nội địa, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia Anh công bố ngày 1/7 nêu rõ: "Ít nhất từ ​​giữa năm 2019 đến đầu năm 2021, GRU thuộc Bộ Tổng tham mưu Nga, đơn vị 26165, đã sử dụng Kubernetes để thực hiện các nỗ lực truy cập ẩn danh nhằm chống lại hàng trăm mục tiêu của chính phủ và khu vực tư nhân”.
Báo cáo của giới chức tình báo Mỹ và Anh không nêu đích danh bất kỳ mục tiêu tấn công nào, chỉ nói chúng chủ yếu ở Mỹ và châu Âu, bao gồm cả các cơ quan chính phủ, quân đội của Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần