Nga - Belarus sắp đạt thỏa thuận cung cấp khí đốt năm 2021

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Đại sứ Nga tại Belarus, Moscow đã thực hiện đúng các điều khoản của hợp đồng cung cấp dầu và khí đốt cho Minks trong năm nay.

Ngày 25/11, Đại sứ Nga tại Belarus Dmitry Mezentsev bày tỏ tin tưởng rằng cả Moscow và Minsk sẽ đạt được đồng thuận về các điều khoản của hợp đồng cung cấp năng lượng giữa hai nước trong năm 2021.
Nga - Belarus sắp đạt thỏa thuận cung cấp dầu mỏ năm 2021.
"Nga và Belarus chắc chắn sẽ tìm được một giải pháp chấp nhận được trong năm tới. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng vấn đề chính trị sẽ không được đề cập trong các cuộc đàm phán về vấn đề năng lượng giữa hai nước” - Đại sứ Mezentsev cho biết hôm 25/11.
Đại sứ Mezentsev nhấn mạnh rằng "Nga và Belarus đã có các thỏa thuận cơ bản về cung cấp năng lượng hàng năm". Theo đại sứ Mezentsev, phía Nga đã thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng cung cấp dầu mỏ cho Belarus trong năm 2020.
Nhà ngoại giao Nga cũng lưu ý thêm rằng điều quan trọng là "phía Belarus hiện đã thanh toán hết các khoản nợ mua khí đốt cho phía Nga”. "Các đối tác của chúng tôi đã nhất trí với các tính toán của phía Nga. Đây là thời điểm quan trọng để chúng tôi tiến hành đàm phán và có nghĩa vụ đạt một thỏa thuận dầu mỏ và khí đốt với Belarus", Đại sứ Mezentsev Nga cho hay.
Trước đó, hôm 11/11, tập đoàn năng lượng Gazprom cho biết Nga và Belarus đã giải quyết xong vấn đề nợ (các khoản thanh toán mua khí đốt của Nga) và bắt đầu thảo luận về các điều khoản cung cấp nhiên liệu cho năm 2021.
Trước đó, chính quyền Belarus nói rằng họ mong muốn ký kết hợp đồng mua khí đốt Nga với mức giá hợp lý trong năm 2021, vì giá bán buôn 1.000 mét khối khí đốt tại Nga là 80 USD, trong khi Belarus phải thanh toán tới 127 USD/1.000 mét khối trong năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần